ข่าว

แฉ 'ทุจริตสอบครูผู้ช่วย' เงินเดือนหลักหมื่น ทำไมยอมจ่ายค่าคู่มือหลักแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฉปม 'ทุจริตสอบครูผู้ช่วย' ตำแหน่งเงินเดือนหลักหมื่น แต่หลายคนทำไมยอมแลกกับการจ่ายค่าคู่มือ ติวเข้มสู่ความสำเร็จครูผู้ช่วย ราคาหลัก 6 แสน เปิดปล้นความสำเร็จไปจากคนอื่น

"ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" ไม่ใช่เรื่องใหม่และไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แม้ว่าตำแหน่ง ครูผู้ช่วย จะเงินเดือนไม่ได้สูงมาก ที่คนทั่วไปก็ยอมที่จะควัดกระเป๋าจ่ายเงินหลักแสนเพื่อแลกกับการสอบติด ด้วยทุจริตในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินเพื่อแลกกับแนวข้อสอบ การทำสัญลักษณ์บนกระดาษคำตอบ หรือการจ่ายเงินเพื่อให้ได้ข้อสอบมาดูก่อนคนอื่น 

เรื่องฉาวในวงการ ครูผู้ช่วย และการ "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" ปูดขึ้นมาและกำลังกายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังจากที่ DSI สอบเครียดกรรมการจัดสอบและออก ข้อสอบครูผู้ช่วย สพป.ขอนแก่น เขต 2เพราะมีมูลเกี่ยวพันซื้อขาย คู่มือสอบครูผู้ช่วย เล่มละ 300,000-600,000 บาท

 

1.กรณี "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" เริ่มต้นเรื่องราวจากที่มีผู้สมัครสอบางรายร้องเรียนการทุจริตการสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเปฌนข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของสังกัดสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2566 ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ซึ่งมีการจัดสอบไปแล้วตั้งแต่ ส.ค. 2566  โดยการ สอบครูผู้ช่วย นั้นรับทั้งหมด 44 ตำแหน่ง 

 

 

2.แต่หลังจากที่ประกาศผลไปแล้วพบว่ามีผู้สมัครประมาณ 100 กว่าคน คลางแคลงใจเกี่ยวกับการ สอบครูผู้ช่วย ในครั้งนั้น เพราะพบว่ามีหลักฐานการโอนเงินอละสลิปการเบิกจ่ายของผู้สมัครสอบรายหนึ่ง ที่ต้องไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน 600,000 บาท และจ่ายให้กับ กรรมการ อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 รายหนึ่ง และอีกราย ที่จ่ายเงิน 300,000 บาทให้กับนายหน้าที่เป็นคนสนิทของ กรรมการ อกคศ. จึงได้ส่งเอกสารให้แก่ ดีเอสไอ,และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)  

 

 

3.ข้อพิรุธปม "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" มีการตั้งข้อสังเกตว่า  กรรมการ อกคศ. ได้ทำตำหนิที่ครูมือการสอบ โดยหนังสือดังกล่าวมีชื่อว่า ติวเข้มสู่ความสำเร็จครูผู้ช่วย เพราะคณะกรรมการ 12 คนที่แต่งตั้งขึ้นมานั้นส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา บ่อยครั้งพบว่ามีการนัดรวมตัวกันเพื่อออกข้อสอบที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น 

 

 

4.การสืบสวนปม "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องมีคณะกรรมการบางคนยอมรับ ประธาน อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 นำข้อสอบและเอกสารที่มีตำหนิมาไว้ให้และให้ออกข้อสอบตามที่กำหนด ซึ่งเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารชุดที่มีการซื้อขายกันในราคา 300,000-600,000 บาท นอกจากนี้ยังมีมูลว่าในการ สอบครูผู้ช่วย ครั้งนี้ คณะกรรมแต่ละคนจะได้รับการจัดสรรโควต้า คนละ 2 คน เพื่อทำการ "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" เรื่องราวของการสอบสวนการทุจริตครั้งนี้ DSI ยังอยู่ระว่างการสอบสวนและเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป   

 

 

5. สาเหตุที่ทำให้มีการ "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" เกิดขึ้นจำนวนมากในประเทศไทยแม้ว่าเงินเดือนจะเริ่มต้นที่ 16,500-18,150 บาท แต่ยังมีสวัสดิการอื่นๆ ที่เป็นแรงจูงใจ ทั้งค่าตอบแทน รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ เช่น เงินวิทยฐานะ มีปิดเทอม สวัสดิการ รักษาพยาบาลทั้งคู่สมรส บิดา มารดา ส่วนกลยุทธ์การ "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีตั้งแต่การให้คนอื่นเข้าสอบแทน ผู้เข้าสอบได้เฉลยข้อสอบผ่านข้อความ SMS ผู้เข้าสอบนำเครื่องมือสื่อสาร เพื่อส่งสัญญาณเฉลยข้อสอบ นำคำเฉลยข้อสอบเข้าไปในห้องสอบ และการทำตำหนิที่หนังสือคู่มือสอบ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ