ข่าว

'ประเทศไทย' เตรียมตับแตก ดัชนีความร้อนสูงกว่า 51.5 องศา อันตรายต่อชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประเทศไทย' พรุ่งนี้เตรียมตับแตก วันที่ 6 มี.ค. 2567 ดัชนีความร้อนสูงกว่า 51.5 องศา เลี่ยงการอยู่ที่แจ้ง อันตรายต่อชีวิต เช็กพื้นที่เสี่ยงเป็นฮีทสโตรก

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนว่า วันที่ 6 มี.ค. 67 ประเทศไทย จะมีค่าดัชนีความร้อนจะสูงสุดถึง  51.4 องศา โดยจังหวัดที่ร้อนสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ 

  1. ตาก  39.6 องศา
  2. บุรีรัมย์  39.4  องศา
  3. กรุงเทพฯ  48.1  องศา
  4. ชลบุรี  51.4  องศา
  5. ภูเก็ต  48.3  องศา

 

 

 

ค่าดัชนีความร้อนระดับเฝ้าระวังส่งผลกระทบต่อสุขภาพใน ประเทศไทย

 

  • ระดับ ด้ชนีความร้อน เฝ้าระวัง 27.0 - 32.9

ผลกระทบต่อสุขภาพ : เมื่อสัมผัสความร้อน และทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการ เบื้องต้น เช่น อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ผื่นจากความร้อน บวมจากความร้อน ปวดเมื่อยตามร่างกาย นำไปสู่การ เกิดตะคริวจากความร้อนได้

 

  • ระดับ ด้ชนีความร้อน เตือนภัย 33.0 - 41.9

ผลกระทบต่อสุขภาพ : เมื่อสัมผัสความร้อน และทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิด โรคเพลียแดด (Heat exhaustion) และเป็นตะคริวจากความร้อนได้ และอาจส่งผลให้เกิดโรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heat stroke)

 

  • ระดับ ด้ชนีความร้อน อันตราย 42.0 - 51.9

ผลกระทบต่อสุขภาพ : เมื่อสัมผัสความร้อน และทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน อาจทำให้เป็นตะคริวจากความร้อน และเกิดโรคเพลียแดดจากความร้อน (Heat exhaustion) และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heat stroke) ได้หากสัมผัสความร้อนอย่างต่อเนื่อง

 

  • ระดับ ด้ชนีความร้อน อันตรายมาก 52.0 

ผลกระทบต่อสุขภาพ : เมื่อสัมผัสความร้อน และทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง มีความเสี่ยงสูงมากที่เกิดโรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heat stroke)

 

ประเทศไทย

 

 

 

ด้ชนีความร้อน คือ ความร้อนที่ร่างกายมนุษย์ปกติรู้สึกได้ ณ ขณะนั้น ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอากาศและความชื้นสัมพัทธ์ ที่ตรวจวัดได้ ณ เวลานั้น ๆ ซึ่งค่าด้ชนีความร้อน มักจะมีค่าสูงกว่าอุณหภูมิของอากาศ ที่ตรวจวัดได้เสมอ เช่น ที่  ประเทศไทย เวลา 12.00 น.วัดอุณหภูมิได้ 33.0 องศาเซลเซียส วัดความชื้นสัมพัทธ์ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ จะมีด้ชนีความร้อน 49 องศา เซลเซียส เป็นต้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ