ข่าว

'สุริยะ' ตรวจ ถ.พระราม 2 สั่งเพิ่ม 'คน-อุปกรณ์' เร่งก่อสร้างให้เสร็จ มิ.ย. 68

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุริยะ' ลงพื้นที่ 3 จุด เตรียมเปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก.ค.นี้ ส่วนถนนพระราม 2 ช่วงกม.10 สั่งเร่งก่อสร้างเสร็จ พ.ย. นี้ ย้ำทุกโครงการต้องเสร็จ มิ.ย.68 เข้มงวดบริษัทรับเหมา ล่าช้า-ผิดสัญญา ปรับลดเกรดทันที

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างและติดตามการบริหารและการจัดการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 หรือ ถนนพระรามที่ 2 

 

จุดแรก สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ในก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 นายสุริยะ เปิดเผยว่า จุดนี้เตรียมเปิดให้ใช้บริการเต็มรูปแบบช่วงเดือนกรกฎาคมของปี 2567 คาดว่าจะสามารถลดความแออัดของรถที่ใช้สะพานพระราม 9 ได้อย่างมาก จากเดิมที่ต้องมีรถผ่านประมาณ 1 แสนคัน ในอนาคตจะมีรถมากกว่า 3 หมื่นคันแบ่งมาใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9

'สุริยะ' ตรวจ ถ.พระราม 2 สั่งเพิ่ม 'คน-อุปกรณ์' เร่งก่อสร้างให้เสร็จ มิ.ย. 68

จากนั้นคณะติดตามสภาพจราจรบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนทางหลวงหมายเลย 35 กม.10(ขาออก) ต่อด้วยจุดคอขวดที่กม.16 และสิ้นสุดที่ศูนย์บริการจัดการจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

 

นายสุริยะ กล่าวว่า จุดนี้มีกรมทางหลวงและการทางพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง 2 โครงการเชื่อมต่อวงแหวนตะวันตก โดยสัญญาเดิมกำหนดให้ก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2568 แต่เพื่อทำให้การจราจรคล่องตัวยิ่งขึ้น จึงขอให้เร่งรัดการก่อสร้างเฉพาะช่วง 1 กิโลเมตรในจุดนี้ โดยเพิ่มกำลังบุคลากรและเครื่องจักรเข้ามาเร่งการก่อสร้างให้แล้วเสร็จใน พ.ย.67 

 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีเรียกอธิบดีกรมบัญชีกลางหารือถึงการตัดเกรดผู้รับเหมา นายสุริยะ กล่าวว่า นายกฯ กำชับว่าตอนนี้ที่ผู้รับเหมาทำงานช้ากว่าสัญญาผ่านมาอาจเป็นเพราะมาตรการที่ผ่านมาไม่เข้มข้น ซึ่งทางผู้รับเหมาเองก็สามารถต่อสัญญาไปได้และทำไม่เสร็จ โดยขณะนี้ตนได้หารือกับนายกฯ จึงทำให้นายกฯได้คุยกับกรมบัญชีกลางว่าหากผู้รับเหมารายใดมีผลงานล่าช้าก็จะมีการลดชั้นจากพิเศษเหลือชั้นหนึ่ง ไม่สามารถรับโครงการใหญ่ๆได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะถนนพระราม2 แต่ยังโครงการอื่นๆอีกด้วย 
 

สำหรับงานก่อสร้างทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนกม.10 (ขาออก) พบว่า มีการปิดช่องจราจรไปมากกว่าร้อยละ 50 ของช่องทางจราจรทั้งหมด ประกอบกับมีรถบรรทุกขนาดใหญ่สัญจรผ่านมาก การจราจรในภาพรวมจึงติดขัดแม้ไม่ใช่ช่วงเวลาเร่งด่วน 

ปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว  มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อยู่ทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่
1.โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย รับผิดชอบโดย กรมทางหลวง
2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย กรมทางหลวง
3.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

 

นายสุริยะ ย้ำว่า ทุกโครงการฯ และทุกสัญญา จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 68 ทั้งนี้จะมีในส่วนของโครงการมอเตอร์เวย์ M82 ตอนที่ 4 จุดเริ่มต้นบริเวณกม.25+734-กม.26+998 ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร รวมระยะทาง 1.264 กิโลเมตร (กม.) และตอนที่ 6 จุดเริ่มต้นบริเวณกม.28+664-กม.29+772 ระยะทางรวมประมาณ 1.108 กม. ที่จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนธ.ค. 68 เนื่องจากทั้ง 2 ตอนดังกล่าว ต้องมีการแก้ไขแบบการก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณด่านด้วย แต่ทั้งนี้กรมทางหลวงจะได้เร่งรัดให้ดำเนินการ 2 สัญญานี้ให้แล้วเสร็จเร็วขึ้นกว่ากำหนด โดยผู้รับเหมาทุกรายและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ตามกำหนด ซึ่งรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม พร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน โดยตนจะประชุมร่วมกับผู้รับเหมาเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการฯ ทุก ๆ 2 เดือน

'สุริยะ' ตรวจ ถ.พระราม 2 สั่งเพิ่ม 'คน-อุปกรณ์' เร่งก่อสร้างให้เสร็จ มิ.ย. 68

 

'สุริยะ' ตรวจ ถ.พระราม 2 สั่งเพิ่ม 'คน-อุปกรณ์' เร่งก่อสร้างให้เสร็จ มิ.ย. 68

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ