ข่าว

‘สงกรานต์ 2567’ วธ.เปิดตัวแอนโธเนีย ‘นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.จัดยิ่งใหญ่ ‘สงกรานต์ 2567’ ตั้งเป้า ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกโกยรายได้เข้าประเทศ พร้อมเปิดตัวแอนโธเนีย ‘นางมโหธรเทวี’ นางสงกรานต์ ประจำปี 67 พร้อมเพลงสงกรานต์ 4 ภาษา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานงานแถลงข่าว เปิดตัว ‘นางมโหธรเทวี’ นางสงกรานต์ประจำปี 2567 และเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศ
ในโอกาสที่ องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ 

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและเอกชน โดยถือว่าเป็นเวลาแห่งความสำคัญ ที่จะจัดงาน ‘สงกรานต์ 2567’ ให้ยิ่งใหญ่ หลังยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้านเฟสติวัลและด้านการท่องเที่ยวรองรับ Thailand Creative Content Agency (THACCA) และในส่วนของวธ.ได้กำหนดนโยบายภายใต้ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชนและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

 

เปิดตัวน่งมโหธรเทวี

กระทรวงวัฒนธรรมตั้งใจผลักดันส่งเสริมการจัดงาน 'สงกรานต์ 2567' จัดให้ยิ่งใหญ่ที่สุด ดังไกลไปทั่วโลก โดยประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการสร้างสัมพันธไมตรี โดยในปี2567 นี้รัฐบาล โดยความร่วมมือกับทุกภาคส่วนกำหนดจัดงาน Maha Songkran World Water Festival : ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในช่วงเดือนเมษายน โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) และส่วนภูมิภาค จึงขอเชิญชวนคนไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกร่วมงานดังกล่าว เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์ อันทรงคุณค่าของประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป

วธ.เปิดตัวนางมโหธรเทวี

ด้านนายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณี 'สงกรานต์ 2567' ในโอกาสที่ประเพณี สงกรานต์ในประเทศไทย ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จากองค์การยูเนสโก ได้แก่ การจัดทำบทเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 ภาษา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาฝรั่งเศส เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้รับรู้ถึงคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เป็นการสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศเพื่อยกระดับและพัฒนาด้านความรู้ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ ให้แก่ประเทศไทย

 

ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)ได้แต่งตั้งนางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองนางงามจักรวาลอันดับ 1ประจำปี 2023 เป็น 'นางมโหธรเทวี' นางสงกรานต์ ประจำปี2567 เพื่อร่วมถ่ายทอดคุณค่าสาระและแสดงอัตลักษณ์ของประเพณีสงกรานต์ไทย สำหรับกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณี 'สงกรานต์ 2567' ในปีนี้ สวธ.มีการจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางกรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค จึงขอเชิญชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศร่วมงานดังกล่าวเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 2567

นางอติพร สุนทรสนาน เสนะวงศ์ ผู้จัดการวงดนตรีสุนทราภรณ์ กล่าวว่า  ในนามวงดนตรีสุนทราภรณ์ ขอแสดงความชื่นชมยินดีในการที่ประเพณีสงกราต์หร่อวันขึ้นปีใหม่ไทย ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยองค์การยูเนสโกและกระทรวงวัฒนธรรมได้พิจารณาคัดเลือกเพลงรำวงเริงสงกรานต์ที่ประพันธ์ทำนองโดยครูเอื้อ สุนทรสนาน บุคคลสำคัญของโลกทางด้านดนตรียกย่องของยูเนสโกในปี 2553  มาเป็นส่วนหนึ่งของการนำเทศกาลสงกรานต์ของไทยสู่เวทีโลก

สำหรับเพลงรำวงเริงสงกรานต์นับว่าเป็นเพลงที่มีทำนองไพเราะ มีความสนุกสสานแบบพื้นบ้านไทย และถิอได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองของชาวไทยมาตั้งแต่ปี 2504 หรือเมื่อ63 ปีมาแล้ว ในการนำเพลงนี้มาใส่เนื้อร้องภาษาอังกฤษวงดนตรีสุนทราภรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า จะต้องคงทำนองและจังหวะดนตรีอันไพเราะที่ครูเอื้อ สุนทรสนาน ได้ประพันธุ์ไว้ให้ครบถ้วนเพื่อเป็นการถ่ายทอดบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ชาวไทยทุกคนรู้จัก รื่นเริง และคุ้นเคยกันมานาน  เนื้อเพลงของวงดนตรีสุนทรภรณ์ที่ทำเป็นภาษาอังกฤษนั้น ใช้คำง่าย มีสัมผัส และคำซ้ำที่คนไทยในต่างแดนและชาวต่างชาติ น่าจะสามารถเข้าใจและจดจำนำไปร้องได้โดยง่าย  มีองค์ประกอบของการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ครบถ้วน  ได้แก่ ความสนุกสานร่วมกัน การละเล่น การรำวง ตลอดจนการสนุกกับการสาดน้ำ วงดนตรีสุนทราภรณ์ หวังว่า เพลงรำวงสงกรานต์ภาคภาษาอังกฤษจะส่วนหนึ่งเผยแพร่วัฒนธรมสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยให้เป็นนิยมอย่างแพร่หลายและเป็นที่รู้จักของประชาคมโลก เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยต่อไป

เปิดตัวเพลงสงกรานต์ 4 ภาษา

 

ทั้งนี้ภายหลังช่วงแถลงข่าวประธานได้มอบจักรและตรีศูล สัญลักษณ์ของนางสงกรานต์ ประจำปี 2567 และมอบเกียรติบัตร ให้แก่น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็น 'นางมโหธรเทวี' นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 ต่อด้วยการแสดงทางวัฒนธรรม 
ชุด ตำนานนางสงกรานต์ โดยแอนโทเนีย โพซิ้ว และการแสดงบทเพลง “เริงสงกรานต์” ฉบับภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ โดยคณะนักร้องคลื่นลูกใหม่ของวงดนตรีสุนทราภรณ์ จากนั้น เป็นการแสดงบทเพลง “สงกรานต์” ซึ่งเป็นเพลงแต่งใหม่โดย รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ ฉบับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ บรรเลงโดย
วงดนตรีเฉลิมราชย์ และการแสดงขับร้องบทเพลงเริงสงกรานต์ ฉบับภาษาจีน โดย ส.ว.ประเสิรฐ ประคุณศึกษาพันธ์ ร่วมกับคณะเม้ง ป.ปลา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม สรงน้ำพระพุทธรูป การสาธิตการจัดประเพณีสงกรานต์ จากสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดชลบุรี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดภูเก็ต อีกด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ