ข่าว

'สุริยะ' ลั่น 'ถนนพระราม 2' ต้องเสร็จ มิ.ย. 2568

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุริยะ' ถก ผู้รับเหมา ลั่น 'ถนนพระราม 2' ต้องเสร็จ เดือนมิถุนายน 2568 จ่อ ปรับลดเกรด ชวด รับงานใหญ่ในอนาคต หากไม่เสร็จตามกำหนด

(4 มี.ค. 2567) นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วม บริษัทผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว หรือ “ถนนพระราม 2”  ในส่วนการดูแลของกรมทางหลวงและการทางพิเศษ หลังกินเวลาก่อสร้างมานานร่วม 50 ปี จนกลายเป็นประเด็นดราม่าในสังคม จนได้ชื่อว่า ถนนเจ็ดชั่วโคตร

สุริยะเรียกผู้รับเหมาเร่งรัดสร้างถนนพระราม 2

นายสุริยะ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 มีการหารือมาโดยตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวง พูดคุยกับผู้รับเหมา ว่าจะเร่งรัดโครงการให้เสร็จตามกำหนดได้อย่างไร แต่ความคืบหน้า ก็ยังไม่มีเท่าที่ควร เพราะยังขาดเครื่องมือที่จะดำเนินการกับผู้รับเหมาให้ทำตามสัญญา

 

 

ส่วนประเด็นที่มีการเรียกถนนพระราม 2 เป็นถนนเจ็ดชั่วโคตร นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้หากไปดูในรายละเอียด ถนนเส้นนี้มีการขยายถนนมาตลอด สร้างมาตั้งแต่สมัยจอมพล ถนอม กิตติขจร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2513 จากนั้น ก็มีการขยายเลน สร้างทางยกระดับมาอย่างต่อเนื่อง

สุริยะเรียกผู้รับเหมาเร่งรัดสร้างถนนพระราม 2

นาย สุริยะ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้เชิญผู้รับเหมาที่เกี่ยวข้องกับการทางพิเศษ และกรมทางหลวงทุกราย มาหารือ และให้แต่ละรายอธิบายปัญหาอุปสรรค ของการก่อสร้าง โดยฝ่ายราชการก็ให้ชี้แจงว่า จะเสร็จเมื่อไหร่ ก่อนที่จะให้ผู้รับเหมา ยืนยันว่า ทุกโครงการจะแล้วเสร็จ ภายในเดือน มิ.ย. 2568

 

 

มีเฉพาะโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 เอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 4 และตอน 6 เพราะว่ามีจุดทางขึ้นลงทางยกระดับ ที่คาดว่า จะเสร็จในช่วงสิ้นปี 2568 แต่ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ได้มีการคุยกับทางผู้รับเหมาว่าจะหาวิธีเร่งรัด ให้เสร็จทัน มิ.ย. 2568 เท่ากับตอนอื่น

 

 

นาย สุริยะ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดรายชื่อบุคคล ในแต่ละตอนของการก่อสร้างเป็นสัญญา เพื่อจะได้ติดตามงาน ว่าการที่ล่าช้าจะทำอย่างไรให้กลับมาดำเนินต่อได้

การก่อสร้างถนนพระราม 2

 

นอกจากนี้ ทุก 2 เดือน จะมีการประชุมในลักษณะดังกล่าว เพื่อเร่งรัดให้เป็นไปตามเป้าหมาย มั่นใจว่าการติดตามที่ใกล้ชิด จะทำให้ผู้รับเหมาทำทันตามกรอบเวลาได้ ทั้งนี้ หากไม่เสร็จตามกำหนดงาน ก็จะมีการปรับลดเกรด หรือชั้นผู้รับเหมาจากชั้นพิเศษมาเป็นชั้น 1 ซึ่งจะมีผลกระทบในการรับงานก่อสร้างโครงการใหญ่ของรัฐในอนาคต

 

 

ในส่วนของผุ้รับเหมา ได้ชี้แจงในเรื่องเงื่อนไขของเวลาว่า แต่เดิมสามารถก่อสร้างได้ 24 ชั่วโมง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกับประชาชน ที่ใช้ถนนพระราม 2 สัญจร จึงกำหนดให้ก่อสร้างได้เฉพาะช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น อีกทั้งในช่วงเทศกาล ที่มีการเดินทางของประชาชนมาก ก็ไม่ให้มีการก่อสร้าง ทางผู้รับเหมาได้สอบถามวิธีการแก้ไข นายสุริยะยืนยันว่า จะต้องยึดความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เรื่องระยะเวลาให้เป็นเงื่อนไขรองลงมา

 

 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าในอนาคต จะมีโครงการอื่นเกิดขึ้นที่ถนนพระราม 2 อีกหรือไม่ สุริยะ ยืนยันว่า จะไม่มีโครงการใดหลังจากนี้อีกแล้ว โครงการถนนพระราม 2 ที่จะเสร็จสิ้น มิ.ย. 2568 คือโครงการสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ