ข่าว

'ชัยวัฒน์' งานเข้า ส.ป.ก.โคราช เอาผิด ปมถอนหลักหมุด เขาใหญ่ ส่อผิดอาญาชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ป.ก.โคราช แจ้งความ เอาผิด 'ชัยวัฒน์' พร้อมพวก ปมบุกถอนหลักหมุด 27 หมุด พื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่อผิดอาญาชัดเจน

(3 มี.ค. 2567) นายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นายอำมวิต คงแก้ว  ปฏิรูปที่ดิน จ.อุบลราชธานี รักษาราชการแทน ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อกล่าวโทษ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กับพวก 

ส.ป.ก.โคราชแจ้งเอาผิดชัยวัฒน์ ปมถอดหลักหมุด

โดยระบุว่า เมื่อ 13 ก.พ. 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. ได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และได้กระทำการซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยเลขาธิการ ส.ป.ก. ได้สั่งการให้ ส.ป.ก.นครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมาย ดังต่อไปนี้

 

 

1. ที่ดินที่เกิดเหตุ ตั้งอยู่ที่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นที่ดิน ส.ป.ก. ได้รับมาจากการนำที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่ปรากฎในพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฉบับลงวันที่ 18 ก.ย. 2505 เนื้อที่ประมาณ 33,896 ไร่ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อ 3 มี.ค. 2530 มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 6/2527 เมื่อ 26 ธ.ค. 2527 ที่มีกรมป่าไม้ (ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานอุทยานแห่งชาติในขณะนั้น) ร่วมเป็นกรรมการ และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ อ.สีคิ้ว, อ.สูงเนิน และ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2534 พื้นที่ที่เกิดเหตุ จึงเป็นที่ดินอันเป็นกรรมสิทธิของ ส.ป.ก. ตามมาตรา 26(3) และมาตรา 36 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518

แจ้งเอาผิดชัยวัฒน์

2. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช กับพวก ดำเนินการถอนหลักหมุด ส.ป.ก. ในแปลงเลขที่ 9 ระวางที่ 5238ll 5008 และแปลงอื่นในบริเวณโดยรอบ รวมจำนวน 27 หมุด โดยกล่าวอ้างเพื่อถือเอาว่า หลักหมุดดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยนายชัยวัฒน์ กับพวก ได้ยักย้ายหลักหมุดดังกล่าว ซึ่ง ส.ป.ก.นครราชสีมา ได้ฝังไว้เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินโครงการที่จำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่อันเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก.

 

 

3. โดยหลักหมุดดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการกำหนดขอบเขตรูปแปลงแผนที่ หลักหมุดดังกล่าวจึงเป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก. โดย นายชัยวัฒน์ กับพวก ได้ถอนหลักหมุดดังกล่าวและเอาไป ซึ่งปัจจุบัน ส.ป.ก.นครราชสีมา ยังไม่ได้รับหลักหมุดจำนวนดังกล่าวคืน

 

 

4. การปฏิบัติหน้าที่ของนายชัยวัฒน์ กับพวก ที่กล่าวอ้างว่า พื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พ.ศ.2505 ซึ่งกรมแผนที่ทหารได้ตรวจสอบข้อมูล Field book ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ (เดิมกรมป่าไม้) เป็นผู้บันทึกจัดทำขึ้นเอง ตามมาตรฐานแผนที่และการรังวัดสากล ยืนยันว่า ที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดังนั้น การกระทำของนายชัยวัฒน์ กับพวก ที่ถอนหลักหมุด ส.ป.ก. จำนวน 27 หมุด ก็ดี เอาหลักหมุดไปก็ดี การกระทำดังกล่าวจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 363 และมาตรา 334 ด้วยข้อเท็จจริง และพฤติการณ์ของนายชัยวัฒน์ กับพวก ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น เป็นการกระทำหน้าที่ที่มีลักษณะผิดต่อกฎหมายอาญาชัดเจน ดังนั้น เลขาธิการ ส.ป.ก. จึงสั่งการให้ ส.ป.ก.นครราชสีมา แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหมูสี เพื่อให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

แจ้งเอาผิดชัยวัฒน์ แจ้งเอาผิดชัยวัฒน์

 

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สภ.หมูสี ได้รับแจ้งความร้องทุกข์แล้ว และจะทำการสอบสวนต่อไป

logoline