ข่าว

เปิดภาพ 'เรือหลวงสุโขทัย' ล่าสุด หลังจมกว่า 1 ปี เจอสาเหตุที่แท้จริง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพล่าสุด 'เรือหลวงสุโขทัย' หลังจมใต้ท้องทะเล กว่า 1 ปี กับปฏิบัติการ กู้ซากเรือ วันแรก เจอสาเหตุที่แท้จริง

หลัง “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง จมอยู่ใต้ทะเล ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2565 เป็นเวลากว่า 1 ปี ปฏิบัติการกู้ซากเรือ จึงได้เริ่มต้นขึ้น โดยทางกองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือสหรัฐฯ ร่วมภารกิจที่เรียกว่าเป็นหน้าประวัติศาสตร์ จนเผยให้เห็นภาพของเรือหลวงสุโขทัย ล่าสุด ที่จมอยู่ใต้ท้องทะเลมานานกว่า 1 ปี

 

 

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยภารกิจในการ “กู้เรือหลวงสุโขทัย” ซึ่งจากการที่ไปสังเกตบนเรือ Ocean valor เพื่อไปสังเกตการปฏิบัติการครั้งนี้ ถึงได้เข้าใจความยากลำบาก เพราะเรือ Ocean valor เป็นเรือเปล่า อุปกรณ์ทั้งหมด สหรัฐฯ นำขึ้นเครื่องบินมาจากรัฐฮาวาย มาลงเรือ Ocean valor ที่สิงคโปร์ เพื่อนำมาช่วยปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

 

 

โดยนักประดาน้ำ ที่ลงไปปฏิบัติภารกิจ คนแรกเป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ และนักประดาน้ำคนที่สอง เป็นคนไทย และมีนักประดาน้ำสำรองอีก 1 คน ซึ่งเป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็น dive แรก เมื่อขึ้นมาแล้วจะพัก จากนั้น นักประดาน้ำชุดต่อไป เป็นนักประดาน้ำกองทัพเรือไทย เป็นตัวหลัก นักประดาน้ำสหรัฐ จะเป็นตัวรอง โดยจะสลับกันเช่นนี้ ชุดละ 3 คน โดย 2 คน อยู่ใต้น้ำ ส่วนอีก 1 คน เตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้ง

กู้เรือหลวงสุโขทัย

ไทม์ไลน์กู้ เรือหลวงสุโขทัย

 

 

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวด้วยว่า สิ่งแรกที่เราจะนำขึ้นมาก่อนในวันนี้ คือ ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตัด และนับไปอีก 5 วันนับจากนี้ จะมีการถ่ายรูปเรือหลวงสุโขทัยตลอดลำ และค้นหาผู้สูญหาย เพื่อมาประกอบสำนวนการสอบสวน

 

 

วันที่ 6-19 มี.ค. 2567 จะเป็นการทำลายอาวุธและอำพันที่เป็นอันตราย ที่เป็นของสหรัฐฯ และของไทย โดยสิ่งไหนที่นำขึ้นมาได้ ก็จะนำขึ้นมา ซึ่งทางสหรัฐมีเครื่องตัดเหล็ก และมีเครนที่สามารถยกของขึ้นมาได้ ดังนั้น จะใช้ดุลพินิจ อะไรที่นำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมา และจะนำสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจขึ้นมา เพื่อนำมาสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเรือหลวงสุโขทัย ก็จะจบภารกิจครั้งนี้ รวม 19 วัน

กู้เรือหลวงสุโขทัย

 

ส่วนสาเหตุของเรืออับปางนั้น พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า จากการไปถ่ายรูปเรือบริเวณนั้น มีรอยปริตรงหัวเรือจริง ส่วนจะเกิดจากสาเหตุอะไรขอให้รอข้อมูล พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ปริเนื่องจากสาเหตุการซ่อมบำรุง อย่างแน่นอน

 

 

ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังมีลักษณะตั้งตรงเหมือนเดิม ยังไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้เรือเอียง แต่จะมีสัตว์น้ำเข้าไปอยู่อาศัย ส่วนน้ำมันที่อยู่ในตัวเรือ จากการได้รับรายงานในช่วงที่เรือจม เหลือไม่มาก แต่จะมีการพิจารณากันอีกครั้ง

 

Wassana  Nanuam

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ