ข่าว

“กลุ่มชาติพันธุ์” เฮ ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.ส่งเสริมชาติพันธุ์ มอบสิทธิ์ครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลุ่มชาติพันธุ์" ทั้ง 10 ล้านคนเฮ เป็นคนไทย 100 % หลังครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.ส่งเสริมชาติพันธุ์ มอบสิทธิ์ครบวงจร เป็นพลังสำคัญของรัฐบาจะช่วยดูแลไม่ให้มีการทำลายป่า รวมไปถึงการป้องกันไฟป่า เตรียมส่งสภาฯ พิจารณา เร็วๆ นี้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ (6 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่างกฎหมายคุ้มครองส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งเตรียมนำเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และตอนนี้กฎหมายดังกล่าว สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ให้ส่งเสริมความเท่าเทียมของทุกคน และยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่แถลงต่อรัฐสภา 

โดยกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และไม่มีการขึ้นทะเบียน หรือคัดแยก หรือยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ก็จะมีการคัดแยกขึ้นทะเบียนให้ได้รับสัญชาติไทย มีสิทธิ์ได้รับการดูแลจากภาครัฐ และสิทธิ์ทำกิน ซึ่งจะมีผลทำให้ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ป่าสงวน หรือในพื้นที่ต่าง ๆ ที่เคยได้ชื่อว่า เป็นผู้บุกรุก จะเปลี่ยนมาเป็นผู้ช่วยภาครัฐ

นายเสริมศักดิ์ ยังระบุว่า กลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 10 ล้านคนเดิมที่เคยเป็นภาระของรัฐบาล จะกลายเป็นพลังสำคัญของรัฐบาล ที่จะช่วยดูแลไม่ให้มีการทำลายป่า รวมไปถึงการป้องกันไฟป่า และเมื่อเขาเป็นคนไทย 100% ก็จะเกิดความรักในความเป็นประเทศไทย ก็จะช่วยดูแลในเรื่องของความมั่นคง ไปจนถึงปัญหายาเสพติดชายแดน แหล่งผลิต เขาจะมีความรักหวงแหนและช่วยป้องกันปราบปรามอีกด้วย พร้อมยังเห็นว่า กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ มีซอฟต์พาวเวอร์สอดแทรกอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ