ข่าว

โรงงานใหญ่ชี้ ยิ่งดราม่า กางเกงช้างไทยยิ่งขายดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โนสน โนแคร์ โรงงานเย็บกางเกงช้างรายใหญ่ ไม่สนพี่จีนเข้ามาตีตลาด ชี้คุณภาพแตกต่าง หลังมีดราม่ายิ่งทำให้ขายดี

จากกรณีประเทศจีนผลิตกางเกงช้างส่งขายตีตลาดไทยในราคาถูกเพียงตัวละ 30 บาท ทั้งที่กางเกงช้างเป็นหนึ่งในความพยายามของไทยในการผลักดันให้เป็นซอฟเพาเวอร์ในด้านเครื่องแต่งกาย ทำให้หลายคนเริ่มเป็นห่วงว่าการฉกฉวยโอกาสทางการค้าจะส่งผลกระทบกับผู้ผลิตกางเกงช้างในประเทศไทยที่ถือว่าเป็นต้นตำรับของแท้

 

โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีจีนส่งกางเกงช้างเข้ามาขายในประเทศไทย จะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่นั้น กรณีของกางเกงลายช้างหรือลายแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว เพียงแต่ในการจดลิขสิทธิ์อาจมีแตกต่างกัน ต้องมาดูข้อกฎหมายว่าครอบคลุมแค่ไหน สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาออกสำรวจตลาดว่าสินค้าดังกล่าวนี้มีมากน้อยแค่ไหน และได้ประสานกับกรมศุลกากรที่มีกฎหมายในการสั่งระงับยับยั้งสินค้าได้ ทางกรมศุลกากรจะมีการสั่งทุกด่านในการควบคุมสินค้าตัวนี้ที่เข้ามา

 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโรงงานผลิตกางเกงช้างรายใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พบพนักงานกว่า 100 คน ยังคงตัดกางเกงลายช้างอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

น.ส.กิ่งกาญจน์ สมร ผู้บริหารชินรดาการ์เม้นท์ โรงงานตัดเย็บกางเกงช้าง

น.ส.กิ่งกาญจน์ สมร ผู้บริหารชินรดาการ์เม้นท์ เปิดเผยว่า ประเด็นจีนผลิตกางเกงช้างตีตลาดไทย ทราบมาสักพักแล้ว ส่วนตัวมองว่าไม่ได้รับผลกระทบ ทางกันกลับส่งผลดีโดยหลังจากมีประเด็นดราม่ากางเกงช้างจีน พบว่ามีลูกค้ากลุ่มคนไทยหันมาให้ความสนใจกางเกงช้างจากโรงงานไทยมากขึ้น โดยมีลูกค้ารายใหม่สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อเข้ามามากขึ้น เรื่องนี้ไม่มีความกังวลเพราะมั่นใจในสินค้าของเราที่ต่างจากของจีน ทั้งเนื้อผ้าของไทยที่ใช้ผ้าสปันไทยที่สวมใส่แล้วเย็นสบายและมีความพลิ้วมานานนับสิบปี ต่างจากสินค้าจากที่อื่นที่ใช้เนื้อผ้าไม่เหมือนกัน

      

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการออกแบบลวดลายที่ของเราจะเป็นลายช้างเท้าลงพื้น ไม่มีช้างหงายท้อง รวมทั้งการวางลายขาช้างที่ตรงกัน จะไม่มีปัญหาเรื่องลายที่เหลื่อมล้ำกัน และ การเย็บตะเข็บที่เป็นตะเข็บคู่และการตัดเย็บที่ปราณีตและมีความทนทานใช้ได้นานไม่ขาดง่าย ต่างจากสินค้าอื่นที่มีเพียงตะเข็บเดียว  

ปัจจุบันกางเกงลายช้างมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ส่วนตัวมองว่า เป็นสินค้าที่ไม่มีลิขสิทธิ์เพราะไม่ได้มีลวดลายที่ตายตัว ทุกวันนี้ทางโรงงานก็มีการออกแบบลวดลายที่หลากหลายมากกว่า 200 ลาย และยังสีสันให้เลือกมากมาย วันนี้กางเกงช้างได้รับความนิยมทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติและโด่งดังไปทั่วโลกจนกลายเป็นเอกลักษณ์เครื่องแต่งกายของไทย แม้จะเป็นสินค้าไม่มีลิขสิทธิ์

       

โดยประเด็นกางเกงช้าง แม้จะเป็นรูปช้างเหมือนกัน แต่ส่วนตัวมองว่า ของไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อยากให้รัฐบาลสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้กางเกงช้างเป็นหนึ่งในซอฟเพาเวอร์ของไทยซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

โรงงานใหญ่ชี้ ยิ่งดราม่า กางเกงช้างไทยยิ่งขายดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ