ข่าว

'ใบ สด.43' คืออะไร ทำไมต้องได้รับ เมื่อ 'เกณฑ์ทหาร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'ใบ สด.43' คืออะไร ทำไมต้องได้รับ เมื่อ 'เกณฑ์ทหาร' หลัง 'จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์' สส. ก้าวไกล เจอ ปมดราม่า หนีทหาร

การได้มาของ “ใบ สด.43” ของ “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กำลังเป็นประเด็นดราม่า ปมหนีทหาร เมื่อพบว่า ไม่มีต้นขั้วใบ สด.43 ที่ตรงกับของ “จิรัฏฐ์” แถมในช่วงที่ถูกเรียกให้มารายงานตัว เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ กลับใช้ชื่อว่า “นวรินทร์” นั่นเท่ากับว่า แต่ในใบ สด.43 ที่เขานำมาโชว์ เป็นของปลอมหรือไม่ คมชัดลึก พาไปทำความรู้จัก “ใบ สด.43 คืออะไร”

ทหารเกณฑ์

เกณฑ์ทหาร หน้าที่ของชายไทย

 

 

การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือที่รู้จักกันดี คือการเกณฑ์ทหารนั้น ตามปกติกระทรวงกลาโหม ได้กำหนดไว้ในเดือน เม.ย. (วันที่ 1 เม.ย.- 11 เม.ย.ของทุกปี) ดังนั้น ทหารกองเกินเมื่อได้รับหมายเรียกแล้ว จะต้องไปเข้ารับการตรวจเลือก ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดในหมายเรียก

 

 

และต้องเข้ารับราชการเป็นทหารเกณฑ์จำนวน 2 ปี แต่มีข้อยกเว้นและผ่อนผัน สำหรับผู้ที่เรียนวิชารักษาดินแดน (ร.ด.) หรือผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับต่างๆ ซึ่งกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.รับราชการทหารและกฎกระทรวง

บรรยากาศเกณฑ์ทหาร

หลักฐานการ เกณฑ์ทหาร

 

  • ใบสำคัญทหารกองเกิน (แบบ สด.9)
  • หมายเรียก (แบบ สด.35)
  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ประกาศนียบัตร หรือ หลักฐานทางการศึกษาไปแสดงด้วย

 

 

หากทหารกองเกินผู้ใดไม่ไป ถือว่าหลีกเลี่ยงขัดขืน มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

ใบ สด.43

 

ใบ สด.43 คืออะไร

 

ในวันตรวจเลือก ผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคน จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ คือ ใบ สด.43 หรือที่รู้จักกันคือ ใบผ่านการเกณฑ์ทหารนั่นเอง สำหรับผู้ที่จับสลากแดง โดยปกติจะต้องเป็นทหาร มีกำหนด 2 ปี แต่ถ้าเป็นผู้มีคุณวุฒิพิเศษแล้ว กฎหมายยังเปิดโอกาสให้สิทธิในการลดวันรับราชการได้ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 24 (พ.ศ.2508) ออกตามความใน พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497

 

 

ทั้งนี้ การขอสิทธิลดวันรับราชการทหาร ต้องนำหลักฐานแสดงคุณวุฒิพิเศษ ไปยื่นต่อคณะกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือก โดยทำคำร้องไว้ พร้อมทั้งขอใบรับหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ด้วย ว่าการได้มาของใบ สด.43 ของชายไทย จะต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร หากจับได้ใบดำ ทางคณะกรรมการตรวจเลือก จะออก “ใบ สด.43” ให้

 

 

Key Point : การได้มาของ “ใบ สด.43” ของชายไทย จะต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร หากจับได้ใบดำ ทางคณะกรรมการตรวจเลือก จะออก ใบ สด.43 ให้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ