ข่าว

'GISTDA' เผย 'ฝุ่น PM2.5' เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"GISTDA" รายงาน "ฝุ่น PM2.5" เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต ส่วนทั่วประเทศพบอีก 9 จังหวัด สีแดงเหมือนกัน จ.สมุทรสาครนำโด่ง

28 ม.ค. 2567 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ  GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ ฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

เมื่อเวลา 09.00 น. พบ 9 จังหวัด ที่มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพสีแดง ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี สมุทรปราการ เพชรบุรี นครปฐม กาญจนบุรี ระยอง และชลบุรี
 

 

GISTDA เผย ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต

 


ส่วนกรุงเทพมหานคร ค่า ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานทุกเขต โดย พบ 25 เขตที่มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพสีแดง อาทิ บางนา พระโขนง หนองแขม  ทุ่งครุ บางขุนเทียน ยานนาวา บางบอน ราฎร์บูรณะ บางคอแหลม บางกอกใหญ่ บางแค จอมทอง เป็นต้น ในขณะที่อีก 25 เขตที่เหลือ อยู่ในระดับสีส้ม ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ 

 

GISTDA เผย ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต

 

 

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น" ยังคาดการณ์ปริมาณ ฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงอยู่ในระดับสีส้มและสีแดงต่อเนื่องในหลายพื้นที่ 

 

GISTDA เผย ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต

 

 

ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น" มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

GISTDA เผย ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต

 

 

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

 

GISTDA เผย ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม. ทะลุแดง 25 เขต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ