ข่าว

เปิดประวัติ เจ๋ง ดอกจิก จากดาวตลกสู่เส้นทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติทำความรู้จัก เจ๋ง ดอกจิก 'ยศวริศ ชูกล่อม' ย้อนเส้นทางจากดาวตลกการเมือง สู่สายอาชีพนักการเมืองเต็มตัว

ประวัติเจ๋ง ดอกจิก หรือ นายยศวริศ ชูกล่อม

เจ๋ง ดอกจิก หรือ นายยศวริศ ชูกล่อม เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2501 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีชื่อเดิมว่า ประมวล ชูกล่อม เป็นเด็กวัดที่รักความก้าวหน้า ไม่ทิ้งการเรียน สอบติดโรงเรียนนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน แต่กลับไม่ได้เรียนเพราะไม่มีเงินมากพอจ่ายค่าเล่าเรียน สุดท้ายจึงหันเหชีวิตไปเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

 

เส้นทางตลกเจ๋ง ดอกจิก

หลังจากการเข้าศึกษาที่ ม.รามคำแหง เขาเห็นว่ามีวงดนตรีลูกทุ่งเพียง 2 วง แต่ยังไม่มีคณะตลก ที่สุดเขาจึงรวมตัวกับเพื่อนอีก 3 คน ตั้งคณะตลกขึ้นมาในชื่อ “คณะ 4 ดอกจิก” หลังเรียนจบ ปริญญาตรีเขาได้เข้าสู่เส้นทางตลกคาเฟ่อย่างเต็มตัว โดยเน้นล้อเลียนการเมืองเป็นหลัก เป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาลูกค้าหน่วยราชการ ทหาร ตำรวจและนักการเมืองต่างๆ มากมาก พร้อมกับรู้จัก “คน” ไปด้วย

นอกจากเล่นตลกจนได้รับตำแหน่ง “เลขาธิการสมาคมตลก” แล้ว เจ๋ง ดอกจิก มีอีกอาชีพหนึ่งคือพนักงานที่ “ไปรษณีย์ไทย” ด้วย

งานการเมือง

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญคือช่วงรัฐบาล บรรหาร ศิลปอาชา เมื่อมีการยืมตัวไปช่วยราชการ โดยเป็นหน้าห้องของ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ จากนั้นก็ฉุดไม่อยู่ มีตำแหน่งอีกหลายรัฐมนตรี หลายรัฐบาล ทั้ง ยิ่งพันธ์ มนะสิการ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และ ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

กระทั่งเขาตัดสินใจเข้าสู่ถนนสายการเมืองเต็มตัว ด้วยการสมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.ที่บ้านเกิด ในสังกัดพรรคชาติไทย แต่สุดท้ายก็สอบตก จึงกลับเข้าวงการตลกอีกครั้ง พร้อมทำกิจกรรมกับพรรคไทยรักไทยเต็มที่

กระทั่งเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหาร ‘19 กันยายน 2549’ กลายเป็นแรงผลักดันให้เขาเดินหน้าเข้าหา วีระ มุสิกพงศ์ หรือ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปก.รุ่นใหญ่เต็มตัว งานครั้งสำคัญคือขบวน “แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.)” ตั้งแต่ปี 2550 ยาวไปจนกระทั่งถึงเหตุการณ์การปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ในปี 2552

ช่วงการปราศรัยทางการเมืองอย่างเข้มข้นนั้นเอง เขาได้ฟื้นความเป็นตลกคาเฟ่ขึ้นมาอีกครั้ง นอกจากนำตลกคณะเจ๋ง ดอกจิก มาขึ้นเวทีแล้ว ยังได้ทำหน้าที่หลังเวทีด้วย จึงเป็นที่รู้จักในนาม “เจ๋ง เสื้อแดง” มากขึ้น โดยเฉพาะบนเวทีการปราศรัยชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 เขาได้กลายเป็นหนึ่งในแกนนำผู้ปราศัยบนเวที

โดยงานใหญ่ในชีวิตที่เขาภูมิใจที่สุดคือ ผลงานการรวมพลคนเสื้อแดงเข้ามาสมทบเมื่อ 12 มีนาคม 2553 ถึงแม้ภายหลังการสลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 เขาถูกตั้งข้อหาไม่น้อยก็ตาม ภายหลังที่ไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง 2554 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้รับการปูนบำเหน็จแต่งตั้งให้เป็นถึง “ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ