ข่าว

'ITV' เฮ ศาลปกครองสูงสุด ยกคำฟ้อง สปน. ไม่ต้องจ่าย 2.8 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ITV" เฮ "ศาลปกครองสูงสุด" ยกคำฟ้อง "สปน." ร้องเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลการที่ไม่ให้ ITV ต้องจ่าย 2.8 พันล้าน ให้ สปน.ชี้เป็นการใช้ดุลพินิจตามกฎหมาย ไม่มีเหตุให้ต้องสั่งเพิกคำชี้ขาด

25 ม.ค. 2567 ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ ศาลปกครองสูงสุด องค์คณะที่ 2 มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง ไม่รับคำฟ้องของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ร้องขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ในข้อพิพาทระหว่างสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)  กับ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ไอทีวี  ที่ระบุว่า สปน.  และ ไอทีวี ต่างมีหน้าที่จะต้องชำระหนี้ให้แก่กันและกันในจำนวนเงินเท่ากัน คือ 2,890.35 ล้านบาท  ซึ่งเมื่อหักกลบลบหนี้กันแล้ว ต่างฝ่ายจึงไม่มีหนี้ที่จะต้องชำระแก่กันและกัน   

โดยศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผล ว่า คำอุทธรณ์ของ สำนักปลัดสำนักนายรัฐมนตรี เป็นเพียงการโต้แย้งดุลพินิจในการวินิจฉัยรับฟังข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในสำนวนของคณะอนุญาโตตุลาการ และโต้แย้งเหตุผลในการวินิจฉัยชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการในข้อกฎหมายและข้อสัญญาระหว่าง สำนักปลัดสำนักนายรัฐมนตรี กับ ไอทีวี เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่กรณีที่เกี่ยวกับการยอมรับหรือการบังคับตามคำชี้ขาดจะเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ตาม พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ พ.ศ. 2545 


และการคณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดว่า สำนักปลัดสำนักนายรัฐมนตรี และ ไอทีวี ต่างไม่มีหนี้ที่จะต้องชำระแก่กันและกันซึ่งเป็นอำนาจของคณะอนุญาโตตุลาการในเรื่องดุลพินิจการรับฟังพยานหลักฐานและการชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานในการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทตามกฎหมาย  จึงไม่ใช่เหตุที่ศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการได้ ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาคดีนี้ และมีคำสั่งยกคำฟ้องของสำนักปลัดสำนักนายรัฐมนตรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ