ข่าว

ร่อนหนังสือ 'ยกเลิกครูเวร' ทั่วประเทศ มีผลทันที ให้ อปท. ดูแลโรงเรียนแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ ร่อนหนังสือ 'ยกเลิกครูเวร' ทั่วประเทศ มีผลทันที ให้ อปท. ดูแลโรงเรียนแทน ชี้เป็นการใช้ครูผิดประเภท

จากเรื่องที่มีครูถูกทำร้ายร่างกาย ขณะเฝ้าเวรโรงเรียนในวันหยุด ที่ จ.เชียงราย จนทำให้สังคมออกมาเรียกร้องให้ "ยกเลิกครูเวร" ทั่วประเทศ ผ่านการติด #ยกเลิกครูเวรกี่โมงต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่  ว่าได้มีเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นกับครู ในการอยู่เวร ที่ประชุม ครม. ได้พิจารณายกเว้นมติครม. เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2542 กว่า 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ให้มีการยกเลิก โดยให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น 

 

 

ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานภายนอก ที่มีหน้าที่รักษาความสงบปลอดภัย อาทิ กระทรวงมหาดไทยในการให้ฝ่ายปกครองจัดกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ดูแลสถานศึกษา และประสานกับสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ ให้เข้าไปตรวจดูแลความปลอดภัยและติดตั้งตู้แดงประจำไว้ในสถานศึกษา 

 

ยกเลิกครูเวร

 

 

 

กระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาแล้วว่า ปัจจุบันมีเหตุการณ์ที่บุคคลภายนอก เข้ามาก่อเหตุความไม่ปลอดภัยในสถานศึกษาบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเหตุให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับบาคเจ็บและอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นเพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความปลอดภัยในสถานศึกษา นโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน จึงขอเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ดังนี้

 

"ยกเลิกครูเวร" หรือทบทวน มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 เกี่ยวกับ การจัดเวรรักษาการณ์ประจำสถานที่ราชการ ที่กำหนดให้ส่วนราชการ หรือหน่วยงานของรัฐทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคที่จะต้องจัดให้มีการอยู่เวรรักษาการณ์ในสถานศึกษา

 

และขอสนับสนุนให้จัดสรรอัตรานักการภารโรงให้ครบทุกสถานศึกษา เพื่อปฏิบัติหน้าที่ สนับสนุนการจัดการศึกษา เฝ้าระวังความปลอดภัย และดูแลรักษาความปลอตภัยของสถานศึกษาและทรัพย์สิน

 

ยกเลิกครูเวร

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ