ข่าว

ประธาน 'FIO' แจ้งความ อธิบดีกรมป่าไม้ และพวก รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน Fraud Investigation Organization หรือ 'FIO' แจ้งความ ม.157 อธิบดีกรมป่าไม้ และพวก รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ฉะ 2 หน่วยงานไร้สิทธิ์ค้านออกโฉนดที่ดินวัดพระพุทธบาทบัวบก

ดร.สุขอนันต์ วังสุนทร ประธานกรรมการบริหารองค์การสืบสวนการทุจริต (Fraud Investigation Organization - FIO) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 67 ตนได้มอบหมายให้สมาชิก "FIO" อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ กับ พ.ต.ท. สายัณห์ นาพา รองผู้กำกับสอบสวน สภ.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ กรณีเจ้าพนักงานกรมป่าไม้ , กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดิน อ.บ้านผือ รวมทั้งหมด 14 ราย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

 

 

ทำให้เกิดความเสียหายกับวัดและพุทธศาสนิกชน ทั่วประเทศ กรณีวัดพระพุทธบาทบัวบก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ขอออกโฉนดที่ดิน หลังจากสำนักที่ดิน จ. อุดรธานี สาขาบ้านผือ ทำการรังวัดและประกาศแจกโฉนด เนื้อที่ 2,397 ไร่ 3 งาน 39.1 ตารางวา

ประธาน 'FIO' แจ้งความ อธิบดีกรมป่าไม้ และพวก รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ

ต่อมา กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติฯได้คัดค้านการออกโฉนด โดยอ้างว่าที่ดินทั้งแปลงอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามประกาศกฎกระทรวง เมื่อ พ.ศ. 2518 ส่วนคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดิน ปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าหน้าที่และอำนาจที่กฎหมายให้ทำได้

 

ดร. สุขอนันต์ กล่าวว่าหลังจากแจ้งความแล้ว "FIO" ได้ไปยื่นหนังสือถึงเจ้าพนักงานที่ดิน จ.อุดรธานี สาขาบ้านผือ เพื่อให้พิจารณาการออกโฉนดที่ดินให้วัดพระพุทธบาทบัวบก ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ประธาน 'FIO' แจ้งความ อธิบดีกรมป่าไม้ และพวก รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ

ทั้งนี้ วัดพระพุทธบาทบัวบก เป็น 1 ใน 100 วัด ที่สามารถให้สำนักงานที่ดินออกมาทำการรังวัดออกโฉนดได้ แต่ที่ผ่านมาก็แทบไม่มีวัดใดได้รับโฉนดเพราะมีการคัดค้านจากส่วนราชการ และ ยังมีอีก 20,000 กว่าวัด ที่ถูกปฏิเสธว่า วัดอยู่ในเขตป่าไม้ และเขตอื่น ๆ ซึ่งที่ดินไม่รับคำขอออกโฉนดที่ดิน มีตัวอย่างให้เห็นทั่วประเทศ (สอบถามเจ้าอาวาสวัดได้ทั่วประเทศ)

 

ดร. สุขอนันต์ กล่าวว่าจากปัญหาวัดไม่มีโฉนดที่ดิน FIO จึงได้ก่อตั้ง "โครงการวัดยิ้ม" เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและตรวจสอบความโปร่งใส พร้อมกันนี้ในอนาคต FIO จะเป็นตัวแทนวัดทั่วประเทศ ฟ้องกรมป่าไม้ , กรมอุทยานฯ และส่วนราชการอื่น ๆ ในการเรียกร้องค่าเสียหายให้กับวัด ต่อไป

 

ประธาน FIO กล่าวต่อว่า ในวันที่ 25 ม.ค. นี้ ตนและคณะกรรมการ FIO จังหวัดอุดรธานี และภาคอีสานตอนบน ประมาณ 25 คน จะลงพื้นที่วัดพระพุทธบาทบัวบก ศึกษา พิจารณา แนวทางการแก้ไขปัญหาโฉนดที่ดิน ร่วมกับสมาชิกวุฒิสภา นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รองประธาน คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแก้ไขความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ สมาชิกวุฒิสภา , และกลุ่มจิตอาสางานออกโฉนดวัดฯ นำโดย นาง สุรางค์ เอกโชติ อดีตหัวหน้าผู้ตรวจกรมราชทัณฑ์

" เรื่องปัญหาโฉนดที่ดินวัดพระพุทธบาทบัวบก ได้เข้าสู่การประชุม กมธ.การแก้ไขความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา 2 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้บทสรุป เนื่องจาก กรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ คัดค้านการออกโฉนดที่ดิน โดยอ้างว่า พื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขือน้ำ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 745 (พ.ศ. 2518) ในขณะที่ กรมศิลปากรไม่คัดค้านการออกโฉนด" ดร.สุขอนันต์ กล่าว

 

ประธาน FIO กล่าวเพิ่มว่า ส่วนตัวตนศึกษากฎหมายแล้ว เห็นว่า วัดพระพุทธบาทบัวบกเป็นนิติบุคคล ตั้งแต่ พ.ศ. 2460 วัดได้สิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1367 และได้รับการคุ้มครองตาม พระราชบัญญัติ คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 34 การประกาศกฎกระทรวง ให้ที่ดินวัดเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2518 เป็นการประกาศทับที่ดินวัด และ กฎกระทรวงมีศักดิ์ของกฎหมายต่ำกว่าพระราชบัญญัติ ดังนั้น การประกาศกระทรวงดังกล่าว จึงไม่มีผลทางกฎหมายกับที่ดินวัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ