ข่าว

บันทึก 17 ปี 'ครูจูหลิง' จิตวิญญาณ ที่ไม่มีวันตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 มกราคม 2567 : ย้อนรอยเหตุการณ์ 'ครูจูหลิง' จูหลิง ปงกันมูล 17 ปี ที่ จิตวิญญาณ ของความเป็น 'ครู' ผู้เสียสละ ไม่มีวันตาย

วันที่ 8 ม.ค. 2550 ย้อนกลับไปเมื่อ 17 ปีก่อน นับเป็นวันที่ประเทศไทย สูญเสีย “แม่พิมพ์ของชาติ” สังเวยความรุนแรง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นเหตุการณ์ที่ยังคงตราตรึงอยู่ในความรู้สึกของคนไทย ไม่เคยเลือนหายไป กับเหตุการณ์ที่ “ครูจูหลิง” ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ จับเป็นตัวประกัน และ รุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่จะเสียชีวิตในอีก 8 เดือนถัดมา

ย้อนรอย ก่อนเกิดเหตุร้าย ช่วงเที่ยงของวันที่ 19 พ.ค. 2549 ขณะที่ “ครูจูหลิง” กับ “ครูสิรินาถ ถาวรสุข” เพื่อนครู ออกพบปะผู้ปกครองนักเรียน เนื่องจากต้องการไปสอบถามสาเหตุ ที่วันนั้นผู้ปกครองเด็กเล็กชั้นอนุบาลไม่ส่งลูกหลานไปโรงเรียน แต่ไม่มีใครคาดคิด รวมทั้งตัวครูจูหลิง ว่าจะเกิดเหตุร้ายกับตัวเอง

 

 

ครูจูหลิง และเพื่อนครู แวะรับประทานอาหารมื้อกลางวัน ที่ร้านตรงข้ามมัสยิดประจำหมู่บ้าน แต่หลังจากกินข้าวเสร็จ ก็มีกลุ่มคน ได้กรูเข้าจับตัวครูทั้งสอง นำไปกักขังไว้ในที่อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใกล้มัสยิด พร้อมโรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ขวางทางป้องกันการเข้ามาของเจ้าหน้าที่

       โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ

กลุ่มโจรอาร์เคเค กลายเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ดึงมวลชนในพื้นที่กรูเข้ารุมทุบตีทำร้าย “ครูจูหลิง” และเพื่อนครู กว่าครูทั้งสองจะหลุดจากเงื้อมมือปิศาจในร่างคน ทั้งคู่ก็ถูกทุบตีจนสมองกระทบกระเทือนหมดสติ ถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันต่อมา

 

 

8 เดือน ที่ “ครูจูหลิง” กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ก่อนจะเสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2550 ด้วยสาเหตุอวัยวะภายในล้มเหลวเฉียบพลัน ส่วนเพื่อนครูที่ร่วมชะตากรรม รอดชีวิต... สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำหลวงอาบศพและพวงมาลาหน้าศพแก่จูหลิง ปงกันมูล และทรงรับงานศพของจูหลิงไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ด้วย

              17 ปี ครูจูหลิง

 

“ครูจูหลิง” หรือ จูหลิง ปงกันมูล มีชื่อเล่นว่า  จุ้ย เกิดวันที่ 29 มี.ค. 2522 หากเธอยังมีชีวิตอยู่ ปัจจุบันเธอจะมีอายุ 45 ปี เกิดที่บ้านปงน้อย กิ่งอำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย จบปริญญาตรีโปรแกรมวิชาออกแบบประยุกต์ศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฏลำปาง เมื่อปี 2545

 

 

นอกจากมีปณิธานแน่วแน่ ที่จะเป็นครูแล้ว “ครูจูหลิง” ยังเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถพิเศษในการวาดภาพ เป็น 1 ใน 10 จิตรกร ที่ร่วมวาดภาพในหนังสือชุด “ทศชาติแห่งพระบารมี” นำเสนอเรื่องราวของมหาชาดกทศบารมี เพื่อเฉลิมฉลองพระชนมายุ 4 รอบ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี 2546 และยังมีผลงานจากการวาดภาพอีกมากมาย

             ครูจูหลิง

 

“อยากช่วยเด็กๆ ที่ใต้ เพราะทุกวันนี้ พื้นที่ใน 3 จังหวัดภาคใต้ หาครูได้ยากเต็มที” นั่นคือเหตุผลที่ “ครูจูหลิง” เลือกที่จะเป็นครูในภาคใต้ และได้บรรจุเป็นครูสอนวิชาศิลปะ ของโรงเรียนกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อเดือน ต.ค. 2548... แต่ปณิธานของเธอที่ตั้งไว้ ทำได้เพียงแค่ 7 เดือนเท่านั้น ก่อนที่ความป่าเถื่อน จะคร่าชีวิตเธอไปอย่างไม่มีวันกลับ

 

 

หากจำกันได้ วันนั้นท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยสายฝนราวกับร่ำให้กับการจากไปอย่างไร้ความยุติธรรมของเธอ...วันนี้ 8 ม.ค. 2567 ครบรอบ 17 ปี การจากไปของ “ครูจูหลิง” ครูผู้ให้ ที่จิตวิณญาณของความเสียสละ ไม่มีวันตายตามร่างกายของเธอ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ