ข่าว

พระสงฆ์เหมาทัวร์ร่วมโครงการจารึกแสวงบุญสังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรกโครงการจารึกแสวงบุญสังเวชนียสถาน 4 แห่ง ปีนี้ครั้งที่ 2 เริ่มเดินทาง พ.ย. นี้ พระอาจารย์โรงเรียนปริยัติธรรมและสามเณรคะแนนบาหลีสูงมีสิทธิ

รองศาตราจารย์ ดร.ธนบวร สิริคุณากรกุล พร้อมคณะญาติธรรมได้ร่วมกันพาพระสงฆ์จำนวน 15 รูป จารึกบุญ ณ สังเวชนียสถานทั้ง 4 ที่ ในประเทศอินเดียและเนปาล คือ ลุมพินีวัน ตั้งอยู่ในเขตประเทศเนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า , พุทธคยา ที่ถือเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า , สารนาถ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาเป็นครั้งแรก และ สุดท้าย , กุสินารา ประเทศอินเดีย เป็นที่ตั้งของ สาลวโนทยาน สถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเสด็จปรินิพพาน เป็นเวลา 10 วัน ซึ่งพระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระสงฆ์จากจังหวัดนครพนม ครองตนประพฤติดี ปฏิบัติชอบ 

การเดินทางในครั้งนี้ รองศาตราจารย์ ดร.ธนบวร หรือ อาจารย์ตุ้ม กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำโครงการจารึกแสวงบุญ เนื่องจากเป็นความตั้งใจของตนที่ต้องการจะทำปีละ 1 ครั้ง มีเจตนารมณ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในฐานะพุทธศาสนิกชน พร้อมทั้งร่วมทำบุญสร้างห้องน้ำถวายและร่วมสมทบทุนสร้างโรงพยาบาล แก่วัดไทยในอินเดียที่ขาดแคลน 

ในครั้งต่อไปคาดว่าปีนี้ 2567 จะเดินทางไปช่วงเดือนพฤศจิกายน และจะเพิ่มจำนวนของพระสงฆ์และสามเณรอีกด้วย โดยจะคัดเลือดพระสงฆ์ที่อยู่ในต่างจังหวัดและทำหน้าที่เป็นอาจารย์ในโรงเรียนปริยัติธรรมตามพื้นที่ห่างไกล ในส่วนของสามเณรจะคัดเลือกจากคะแนนการสอบวิชาบาลีเป็นหลัก

  

อาจารย์ตุ้ม ระบุว่า หลักที่ใช้ในการคัดเลือก ต้องการให้พระสงฆ์ สามเณรที่เข้าร่วมการเดินทางนำประสบการณ์ที่ได้รับไปถ่ายทอดในโรงเรียนปริยัติธรรม ถือเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา ตามหน้าของพุทธศาสนิกชนด้วย

พระสงฆ์เหมาทัวร์ร่วมโครงการจารึกแสวงบุญสังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาล พระสงฆ์เหมาทัวร์ร่วมโครงการจารึกแสวงบุญสังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ