ข่าว

‘พลวงพี่โจ’ งานเข้า ‘สำนักพุทธฯ’ สั่งสอบ รีวิวทัวร์ญุี่ปุ่นฉ่ำๆ 7 วัน 7 คืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักพุทธฯ สั่งตรวจสอบ 'หลวงพี่โจ' หลังคลิปทัวร์ญี่ปุ่นฉ่ำๆ 7 วัน 7 คืน ว่อน ชี้ครั้งนี้บทลงโทษต้องเด็ดขาด เพราะพฤติกรรมทำผิดแบบเดิมซ้ำๆ แต่ไม่ถึงขั้นปาราชิก แค่ไม่เหมาะสม ทำชาวโลกติเตียน

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปพระสงฆ์กลุ่มหนึ่ง อยู่ระหว่างรอขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ภายในคลิปจะเห็นพระสงฆ์เดินทางไปเที่ยวสถานที่ยอดฮิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนั่งชิงช้าสวรรค์ HEP FIVE ชมวิวเมืองโอซากา หรือเดินชมความงามของหอคอยซึเทนคาคุ นั่งรถไฟไปศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ วัดคินคะคุจิ และไปชมหิมะตกที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ 

 

 

และต่อมาทราบภายหลังว่า พระสงฆ์ซึ่งปรากฏตามคลิปนี้ก็คือ พระมหาศรนรินทร์ หรือ หลวงพี่โจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่พรุ ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง

 

ล่าสุด นายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในส่วนของสำนักพระพุทธศาสนา(พศ.)ทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรีง ให้ลงพื้นที่ไปพบกับเจ้าอาวาสของพระรูปดังกล่าว เพื่อขอข้อมูล 

 

 

เบื้องต้นยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจหรืออย่างไร แต่ทางเจ้าอาวาสได้แจ้งไปยังพระที่ปรากฏอยู่ในคลิปแล้ว และได้มีการว่ากล่าวตักเตือน รวมถึงให้ลบคลิปออกทั้งหมด และเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ก็จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามพระธรรมวินัยต่อไป

 

หลวงพี่โจ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ส่วนกรณีที่พบว่าพระรูปดังกล่าว เคยมีภาพหลุดไปทริปดำน้ำดูปะการัง เมื่อปี 2565 ด้วยนั้น จากการตรวจสอบเป็นพระรูปเดียวกันจริง 

 

 

ทั้งนี้การกระทำที่เกิดขึ้นถือว่าไม่เหมาะสมกับสถานะของการเป็นพระสงฆ์ เป็น โลกวัชชะ (โล กะ วัด ชะ) แต่ไม่ถึงกับขั้นผิดวินัยร้ายแรง จนถึงกับต้องปาราชิก

 

 

ทั้งนี้ได้ประสานไปยังคณะสงฆ์และเจ้าคณะผู้ปกครอง จะต้องมีมาตรการที่เด็ดขาดมากกว่าที่เคยดำเนินการมาก่อน เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่กระทำผิดแบบเดิมซ้ำอีก

 

นายสุพัฒน์  ยอมรับว่า กรณีในลักษณะดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนา แต่เป็นเพียงส่วนน้อยที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้กำชับไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดและเจ้าคณะจังหวัดทุกพื้นที่อยู่แล้ว ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล ซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในกรอบพระธรรมวินัย แต่ยอมรับว่ามีบ้างที่เล็ดลอดออกไป

 

 

เปิดประวัติหลวงพี่โจ

ขณะที่ประวัติของ หลวงพี่โจ ตรัง หรือ พระมหาศรนรินทร์ ธมฺมนรินฺโท เป็นพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่พรุ ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง จบการศึกษาระดับปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และยังเป็นเจ้าของช่อง TikTok ใช้ชื่อว่า sornnarin_ ซึ่งมียอดผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนคน โดยเนื้อหาคลิปวิดีโอภายในช่องส่วนใหญ่เป็นการอัพเดทกิจนิมนต์ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของหลวงพี่โจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ