ข่าว

'พระพยอม' ตำหนิ 'หลวงพี่โจเมืองตรัง' ทัวร์ญี่ปุ่น ไร้ยางอาย ไม่เรียกนักบวช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระพยอม' ตำหนิ 'หลวงพี่โจเมืองตรัง' ใช้เงินญาติโยมทำบุญ ทัวร์ญี่ปุ่น 7 วัน 7 คืน ไร้ยางอาย ไม่เรียกนักบวช แค่เครื่องแบบนักบวช จิตวิญญาณเป็นนักท่องเที่ยว ตายไปไม่พ้นยมบาลเขกหัว ยกให้เป็น “ภิษขุทุมมังกุ” ชี้ญาติโยมตั้งใจทำบุญทะนุบำรุงศาสนา แต่กลับเอาเงินไปเที่ยวเตร่

วงการผ้าเหลืองร้อนฉ่า เมื่อผู้ใช้บัญชี X (ทวิตเตอร์) ชื่อ Red Skull ได้เผยแพร่คลิปภาพพระสงฆ์กลุ่มหนึ่ง เดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ยอดฮิตต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนั่งชิงช้าสวรรค์ HEP FIVE ชมวิวเมืองโอซากา เดินชมความงามของหอคอยซึเทนคาคุ นั่งรถไฟไปศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ วัดคินคะคุจิ ชมหิมะตกที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ 

นอกจากนี้ ยังมีการแวะฉันราเมน ไอศกรีมชาเขียวซอฟต์ครีม พร้อมทั้งยืนถ่ายภาพอย่างสนุกสนาน โดยบัญชี Red Skull ได้ระบุข้อความว่า “Influencer เดรสส้ม ทริปทัวร์ญี่ปุ่นฉ่ำๆ 7 วัน 7 คืน หลวงพี่โจเมืองตรังคนเดิม ที่เคยเป็นข่าวทริปดำน้ำดูปะการังทั้งผ้าเหลือง อาชีพในฝันของใครหลายๆ คน งานสบาย รายได้ดี ได้ทัวร์ต่างประเทศด้วย”

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวตำหนิว่า พระรูปนี้ก็แค่สวมเครื่องแบบนักบวช แต่จิตวิญญานเป็นนักท่องเที่ยวอย่างตัวฉกาจ เพราะถึงขั้นลงทุนหาเงินไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ เป็นพระต้องออกธุดงค์ ปลีกวิเวก ไม่ไปในที่อโคจร พระรูปนี้ไม่เหลือจิตวิญญานของความเป็นนักบวชแล้ว เพราะเป็นนักท่องเที่ยวเต็มตัว 

 

เรื่องนี้ทางคณะสงฆ์ผู้ปกครองก็คงต้องเรียกมาตักเตือนให้หยุดได้แล้ว 2 ครั้งแล้ว ครั้งก่อนก็ไปดำน้ำจนตกเป็นข่าวมาแล้ว ครั้งนี้ก็มาโชว์เดินทางท่องเที่ยวอีก เหมือนกำลังหาเรื่องให้ชีวิตตัวเองมีความไม่สงบ เพราะทำออกมาโชว์ประจานตัวเองแท้ๆ นี่ถ้าไปเที่ยวแบบเงียบๆ ก็คงไม่มีใครรู้ ไม่ตกเป็นข่าวอีก แต่เพราะอยากโชว์อยากเด่น คิดว่าเท่ เรื่องมันจึงเกิด

 

 

พระพยอม กล่าวอีกว่า ครั้งก่อนพระรูปนี้ออกมาแก้ตัว ตอนไปดำน้ำเที่ยวทะเลว่า เป็นเพียงบาปเล็กน้อย พระแบบนี้พระพุทธเจ้าท่านเรียกว่า ภิกขุทุมมังกุ ที่แปลว่า “พระเก้อยาก” เขินยาก กระดากยาก หรือพูดง่ายๆให้เข้าใจก็คือ หน้าด้าน ไร้ยางอาย จึงกลายเป็นภิกขุผู้หน้าด้าน ไร้ยางอาย ความกระดากก็ไม่มี ความละอายก็ไม่มี ซึ่งพระพุทธเจ้าท่านจะลงโทษพระภิกขุเหล่านี้ด้วยการไม่สั่งสอนและไม่เตือน 

 

 

โดยเฉพาะที่รู้ตัวอยู่แล้วว่ากระทำผิด แม้จะเป็นการกระทำผิดเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ยังทำอีกโดยไม่ละอายใจ แบบนี้ต้องปล่อยให้เขาไปตามทางของเขา ไปเป็นนักท่องเที่ยวให้สบายใจของเขาไป การทำผิดเล็กน้อยโลกก็ติเตียนแล้ว แต่จะทำผิดบ่อยๆ ซ้ำๆ จนกลายเป็นคนหน้าด้านไป

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องฝากไปถึงญาติโยมที่ไปร่วมทำบุญกับพระรูปนี้ด้วยว่า ลองคิดดูให้ดีเถอะ การไปทำบุญกับพระแบบนี้มันจะได้บุญไหม เขาเอาเงินที่ญาติโยมตั้งใจทำบุญทะนุบำรุงศาสนาไปเที่ยวเตร่แบบนี้ ก่อนจะทำบุญกับพระรูปใดควรไตร่ตรองดูพฤติกรรมให้ดี และพระพุทธเจ้าท่านไม่สรรเสริญบุคคลทำบุญเยอะ ๆ ทำบุญมักมาก แต่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริฐบุคคลที่ใคร่ครวญดีแล้วจึงนำออกให้มากกว่า ดังนั้น อย่าไปสนับสนุนให้เงินทำบุญกับพระเหล่านี้ เพราะจะเอาเงินทำบุญที่ได้มาไปผลาญไปเที่ยวเตร่โดยไม่เกิดประโยชน์ พระแบบนี้เวลาตายไปจะถูกยมบาลเขกหัว ซึ่งเท่าที่ดูมาพระรูปนี้ก็คงหนีไม่พ้นยมบาลเป็นแน่

 

logoline