ข่าว

เตรียมเฮ 'บัตรประชาชน' ใบเดียว ป่วยไม่สบายรักษาได้ทุกที่ นำร่อง 4 จังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของขวัญปีใหม่ รมว.สธ. 'บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่' แค่พก 'บัตรประชาชน' ป่วยไม่สบายรักษาได้หมด รพ.รัฐ, รพ.เอกชน หรือคลินิกต่างๆ นำร่อง 4 จังหวัด

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการติดตามความคืบหน้านโยบาย "บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่" แค่มี "บัตรประชาชน" ป่วยไม่สบายสามารถรักษาได้ทุกที่ โดย น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเป็นนโยบายสำคัญ ทำความเข้าใจกับผู้บริหารของกระทรวง การเดินทางไปตรวจเยี่ยมเพื่อรับฟังปัญหาและความก้าวหน้า

 

โดย 4 จังหวัดนำร่องทั้ง 4 ภูมิภาคได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส พร้อมแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเปิดให้บริการครบวงจรเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชน 

 

 

"บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่" แค่มี "บัตรประชาชน" ป่วยไม่สบายสามารถรักษาได้ทุกที่ จะเริ่มวันแรก วันที่ 8 ม.ค. 2567 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจุดเปิดนอกสถานที่และเปิดระบบออนไลน์ไปยังอีก 3 จังหวัด คือ แพร่ เพชรบุรีและนราธิวาส นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า ของขวัญปีใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขมอบให้พี่น้องประชาชนครั้่งนี้ ถือเป็นการปฏิรูประบบสุขภาพครั้งใหญ่ ใน 2 เรื่อง  

 

1. ปฏิรูประบบข้อมูลการให้บริการครั้งใหญ่ที่สุดที่ไม่เคยมีมาก่อน บัตรประชาชนใบเดียวสามารถเข้าถึงการบริการได้ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว เป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุข  

 

2. ขยายบริการที่เป็นนวัตกรรมการอำนวยความสะดวกในการรับบริการของประชาชน ทั้งนี้ หน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้ประสบความสำเร็จ คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือสปสช. ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ภายใต้การกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแห่งชาติ โดย สปสช. ซึ่งมีสำนักงานเขตในภูมิต่างๆ จะร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและอำเภอ 

 

บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่

 

 

นับจากนี้ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมตัวเตรียมใจ หากเจ็บป่วยต้องการรับบริการตรวจรักษาและรับยา 4 จังหวัดนำร่อง แค่พก "บัตรประชาชน" ไปก็จะได้รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม คลินิกเทคนิกการแพทย์ ร้านยา ที่เข้าร่วมโครงการ

 

น.พ.ชลน่าน ได้ฝากแสดงความชื่นชมและส่งกำลังใจไปยังบุคลากรทุกคน ทุกส่วนที่จะร่วมกันมอบสิ่งดีๆ ให้กับประชาชน โดยเฉพาะการประชุมระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย 2566 เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

ได้ออกแถลงการณ์ 12 ข้อ ที่ประกาศจะทำทันที ในการยกระดับและขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 1 ใน 12 ข้อของแถลงการณ์ คือการสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ

 

บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ