ข่าว

72 ปี เส้นทาง 'สินมั่นคง' ธุรกิจกงสี มรดกหนี้หมื่นล้าน หลังศาลไม่รับฟื้นฟู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

72 ปี เส้นทาง 'สินมั่คง' ธุรกิจกงสี กับมรดกหนี้หลายหมื่นล้านบาท หลังศาลล้มละลายกลางยกเลิกคำสั่งฟื้นฟู จับตาจะปิดตำนานบริษัทประกันวินาศภัยที่ใหญ่ที่สุดหรือไม่

สะเทือนวงการประกันภัยภายหลังจากที่ศาลล้มละลายสั่งคำยกเลิกคำสั่งฟื้นฟู "สินมั่นคง" พร้อมกับแจ้งให้หยุดรับประกันภัยทุกประเภท โดยในคำสั่งศาลล้มละลายกลาง ได้ระบุให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ  สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK โดยกรมบังคับคดี ได้ออกมาประกาศคดีสินมั่นคงประกันภัย โดยระบุว่าวันนี้ (15 ธันวาคม 2566) ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตามมาตรา 90/48 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 
 

บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ประกาศแจ้งบนเว็บไซต์ ระบุว่า ประกาศการหยุดรับประกันภัย โดยบริษัทขอให้ทุกท่านทราบว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดรับประกันภัยทุกประเภททันที ประเด็นดังกล่าวได้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง เพราะหากนึกถึงบริษัทประกันภัยในเมืองไทย "สินมั่นคง" เป็นบริาทประกันภัยรายแรกๆ ที่คนไทยต้องนึกถึง แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา "สินมั่นคง" กับโดยพิษโควิดเล่นงาน เพราะการขายประกันโควิด เจอ จ่าย จบ จำนวนมาก จนต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการไป เพราะแบกรับค่าเคลมประกันโควิดไม่ไหว 

สำหรับ "สินมั่นคง" เป็นบริษัทประกันภัยถือว่าเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยคนไทย 100% ภายใต้การดูแลกำกับของตระกูล ดุษฎีสุรพจน์ ที่ก่อตั้ง สินมั่นคงประกันภัย มานานกว่า 72 ปี จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2494 

 

 

โดยบริษัทได้ดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัย 4 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ ประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง และประกันภัยเบ็ดเตล็ด ภายใต้ชื่อ บริษัท บ้วนฮงเซ้งประกันภัย จำกัด และเปลี่ยนเป็นชื่อ สินมั่นคงประกันภัย ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม "สินมั่นคง" เป็นมรดกของตระกูล ดุษฎีสุรพจน์ ที่มีการสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น จนล่าสุดมาถึงรุ่นลูกและกลับบต้องมาพลาดท่าเสียทีจากการขาpประกันโควิดซึ่งพบว่าในช่วงนั้นมีลูกค้าเข้าเคลมประกันเป็นจำนวนมากจนต้องเอากำไรมาจ่ายค่าสินไหมทดแทน โดยที่ผ่านมาพบว่า "สินมั่นคง" จ่ายค่าสินไหมช่วงโควิดไปแล้ว 11,875 ล้านบาท และเคลมในระบบอีกกว่า 30,000 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถชำระหนี้ให้กับผู้เคลมประกันได้  ปัจจุบัน "สินมั่นคง" เป็นหนี้กว่า 30,000 ล้าน และมีเจ้าหนี้มากถึง 300,000 รายแสน ทั้งนี้พบว่า มีเจ้าหนี้ที่ยื่นคำขอรับชำระหนี้นื้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ (ณ วันที่ 20 เม.ย. 2566) จำนวนทั้งสิ้น  2.95 แสนราย รวมเป็นมูลหนี้ที่ยื่นคำขอรับชำระหนี้ราวๆ 30,000 ล้านบาท 

 

 

ท่ามกลางความโกลาหลจากคำสั่งศาลล้มละลายกลางที่ได้ยกเลิกคำสั่งฟื้นฟูกิจการ "สินมั่นคง" ผู้เอาประกัน หรือคนที่ซื้อประกันกับ สินมั่นคงประกันภัย ต่างสงสัยว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าสินไหมหากเกิดกรณีที่ต้องเคลมเอาประกัน โดยในกรณีที่บริษัทประกันวินาศภัยล้มละลาย กองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) ถูกจัดตั้งขึ้นโดยกฎหมายจะต้องทำหน้าที่คุ้มครองผู้เอาประกันรายย่อย กรณีที่บริษัทประกันภัยถูก คปภ. สั่งปกกิจการโดยจะคุ้มครองในวงเงินคนละไม่เกิน 1 ล้านบาท  โดยใช้เงินจากกองทุนนั้น ทาง กปว. จะเรียกเก็บเงินสมทบจากเบี้ยประกันภัยตรงของบริษัทประกันวินาศภัยเป็นรายไตรมาส ขณะที่พนักงานสินมั่นคงฯ กว่า 1,000 คนทั่วประเทศ ล่าสุดบริษัท เออร์โกประกันภัย (ประเทศไทย) รับเข้าทำงานแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ