ข่าว

'จุฬา-ธรรมศาสตร์' เตรียมจัดงานฟุตบอลสานสัมพันธ์ ไม่ห้ามศิษย์เก่าร่วมงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงข่าวเตรียมจัดงานแข่งขันฟุตบอลสานสัมพันธ์ "CU-TU Unity Football Match 2024" ในวันที่ 30 มีนาคม 2567 ณ สนามศุภชลาศัย 

กิจกรรมดังกล่าว จัดโดยองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) และองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) เป็นครั้งแรกในการกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างนิสิตจุฬาฯ และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรที่เป็นไฮไลต์สำคัญของงานแล้ว ครั้งนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของนิสิตนักศึกษาทั้งสองสถาบัน ซึ่งจะสร้างความประทับใจแก่ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นขบวนพาเหรด การแปรอักษร และการแสดงต่างๆ ที่งดงามตระการตา ฯลฯ โดยได้รับการสนับสนุนจากอาจารย์ทั้ง 2 สถาบันที่เห็นด้วย 

น.ส.ปุณยภา คุณาวิชชา ประธานโครงการฯ เปิดเผยว่า งานนี้อาจจะไม่ใหญ่เท่าการแข่งขันฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์–จุฬาฯ แต่จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตปัจจุบันได้จัดกิจกรรมและแสดงออก เพื่อผลักดันสังคมในแง่มุมต่างๆในพื้นที่ปลอดภัย และไม่ได้เน้นที่การเมืองเป็นหลัก แต่ยังมีประเด็นในสังคมอีกมากมายที่ต้องการสื่อสาร โดยจะใช้นักฟุตบอลที่เป็นนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ เพื่อให้งานได้โฟกัสกับนักศึกษาอย่างเต็มที่ 

 

เมื่อถามถึงการเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงออกอย่างเสรีจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น นายคุณากร ตันติจินดา นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) เปิดเผยว่า อยากให้งานนี้เป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษาในการแสดงความสามารถและแสดงออกทุกมุมมอง พยายามที่จะเปิดโอกาสให้มากที่สุด แต่ต้องกลับไปหารือถึงรูปแบบ เพราะตอนนี้ทุกคนอาจจะยังเห็นภาพเป็นฟุตบอลประเพณีที่สมาคมศิษย์เก่าเป็นผู้จัด แต่ งานCU-TU Unity Football Match 2024 ไม่ใช่ เรามุ่งไปที่นักศึกษาปัจจุบัน องค์ประกอบอาจจะคล้ายๆกัน แต่รายละเอียดการทำงานแตกต่างกัน 

ด้านน.ส.ธนพร คูชัยยานนท์ นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) กล่าวว่า นอกเหนือจากด้านการเมืองแล้ว ยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆเช่น สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ที่เรามักจะไม่ได้มุ่งเน้นไป แต่จริงๆคิดว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ทำให้นักศึกษาสามารถยกประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสังคมมาพูดได้นอกเหนือจากการเมือง

 

ส่วนจะมีดราม่าแปลอักษรเหมือนการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคีหรือไม่ นายคุณากร กล่าวว่า พื้นฐานเดิมทั้ง 2 มหาวิทยาลัย ไม่ได้บังคับให้ต้องขึ้นแปลอักษรอยู่แล้ว และมองว่าบางอย่างที่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย อาจจะพูดคุยกันอีกครั้งว่าสุดท้ายแล้วผลของการทำงานจะออกเป็นหน้าตาแบบไหน เพราะเราห่างหายจากการจัดกิจกรรมร่วมกันมานาน 4 ปีแล้ว 

 

ส่วนหากมีศิษย์เก่าที่มีบทบาทด้านการเมืองจะเข้าร่วมกิจกรรมได้หรือไม่ นายคุณากร กล่าวว่า อยากโฟกัสที่นักศึกษาเป็นหลัก อยากให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าหรือบุคคลภายนอกสามารถกลับมาร่วมงานได้ ถือเป็นเอกสิทธิ์ แต่บทบาทหลักเราอยากให้นักศึกษาปัจจุบันได้มีพื้นที่ ย้ำจะมาก็มาได้ไม่ได้ปิดกั้นใครอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแข่งขันฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์–จุฬาฯ ครั้งที่ 75 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นเจ้าภาพนั้น จะเลื่อนการแข่งขันที่เดิมกำหนดจัดในเดือนมีนาคม 2567 โดยสมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ จะพิจารณาวันที่เหมาะสมในการจัดการแข่งขันต่อไป

จุฬา-ธรรมศาสตร์ แถลงข่าวเตรียมจัดงานแข่งขันฟุตบอลสานสัมพันธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ