ข่าว

'วราวุธ' เปิดตัวเลขหนี้ 'ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่ พม.' เฉลี่ยหัวละ 9 แสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วราวุธ ศิลปอาชา‘ เปิดตัวเลขหนี้ ’ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่พม.' เฉลี่ยหัวละ 9 แสนบาท ส่วนมากเป็นหนี้ บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ ทั้งกระทรวง 3,000 กว่าล้านบาท จ่อเจรจาสถาบันการเงิน หวังปรับโครงสร้างหนี้

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสำรวจหนี้ของข้าราชการ(ขรก.)ในสังกัด พม. ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวง พม.ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 11,000 คน

โดยเราได้เริ่มสำรวจจากทางออนไลน์ และ แบบสอบถามไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นจำนวนทั้งหมด 3,300 คน คิดเป็น 30% ในจำนวนนี้เกือบ 90% เป็นหนี้ และหนี้ส่วนใหญ่มีไม่เกิน 1 ล้านบาท 

 

 

ส่วนใหญ่ จะเป็นหนี้ เกี่ยวกับ บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งมีจำนวนเท่าๆ กัน และโดยส่วนใหญ่ไม่แน่ใจว่าจะเคลียร์หนี้

 

 

อย่างไร ปัญหาสำคัญคือ เงินเดือนที่ได้มานั้น ไม่เพียงพอกับการจ่ายหนี้ที่มีอยู่ ขณะนี้ปริมาณหนี้ที่มีอยู่คาดว่ามีทั้งหมด 3,000 กว่าล้านบาท ค่าเฉลี่ยหนี้สินอยู่ที่ประมาณคนละ 9 แสนกว่าบาท

 

 

"เมื่อได้ภาพรวมทั้งหมดแล้วก็จะเจรจากับสถาบันการเงินในการปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งการลดเงินต้นและดอกเบี้ย คาดว่าหลังปีใหม่จะได้ข้อมูลครบถ้วน"นายวราวุธ ระบุ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) แล้ว ยังพบว่ามีข้าราชการในส่วนกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) อยู่ในภาวะหนี้ท่วมหัว  โดยจากการสำรวจหนี้สินในเบื้องต้น ส่วนมากเป็นหนี้ครู คิดเป็นร้อยละ 80 ของข้าราชการครูทั้งหมด และภาพรวมหนี้ครูอยู่ที่ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้เข้าขั้นวิกฤติ หรือมีเงินเดือนเหลือติดบัญชีน้อยกว่าร้อย 30 ของเงินเดือนทั้งหมด อยู่กว่าแสนราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ