ข่าว

'อนุทิน' เตรียม 15 ธ.ค.นี้ ขยายเวลาเปิดผับ ต้องมีใบอนุญาตขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน' เข้ม สถานบริการที่ไม่มีใบอนุญาต ขายสุราได้ถึงเที่ยงคืนเท่านั้น เริ่มขยายเวลาเปิด 15 ธ.ค.นี้ พร้อมเตือนสติลูกหนี้ รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนไกล่เกลี่ย ไม่ใช่ล้างหนี้ให้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการขยายเวลาเปิดสถานบริการ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ว่า เราจะขยายเวลา แต่ในพื้นที่โซนนิ่งและเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าไม่มีใบอนุญาต ก็ขายสุราได้ถึงเที่ยงคืน เรื่องอายุผู้ใช้บริการ เราขยายเวลา แต่ไม่ได้ลดอายุคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามเข้า สถานบันเทิงต้องมีการตรวจละเอียด 


"เราทำเรื่องนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การดื่มสุรา คนที่ดื่ม ต้องระมัดระวัง ถ้าออกมา ขับรถโดนตรวจ เท่ากับผิดกฎหมาย มีโทษ" นายอนุทินกล่าว

นอกจากนี้นายอนุทินยังกล่าวถึงเรื่องการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ยืนยันไม่ใช่การล้างหนี้ โดยรัฐบาลไม่ได้มาชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อนเพราะมีความพยายามจะมาบอกว่ารัฐบาลจะไปใช้หนี้ให้ แต่เราจะไม่ทำให้คนอ่อนแอถูกรังแก เจ้าหนี้ก็ต้องไม่ถูกรังแก ลูกหนี้ก็ต้องไม่ถูกรังแก ทุกอย่างต้องมีความเป็นธรรม  

 

ตอนนี้เราให้มาลงทะเบียน แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนของเราออกไปตรวจสอบด้วย บางคนจ่ายดอกเบี้ยหลายหมื่น ทั้งๆที่ต้นทุนไม่ถึงหมื่นแบบนี้มันก็ต้องหาทางออก จะไกล่เกลี่ยไหม ต้องพูดคุยกัน หรือจะไม่ยอมกันเลย กฎหมายมีอยู่ อย่าลืม
 

นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้กำกับ นายอำเภอ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมแล้วพบว่ามีการเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรากฎหมายกำหนดหรือเปล่า เรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้มันเป็นพื้นฐานความสมัครใจของคนทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมันมีการละเมิดกฎหมาย มีความไม่ถูกต้องก็ต้องตบเข้ามาอยู่ในกรอบกฎหมาย ที่บอกว่าถ้าคุยไม่รู้เรื่องแล้วเราจะไปหาเงินมาให้ อันนั้นไม่ถูกต้อง 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ