ข่าว

แพทย์เผย 'วัคซีนโควิด' องค์การอนามัยโลกชี้ทุกคนควรฉีด 1 เข็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เผยบทสรุปของ 'วัคซีนโควิด' องค์การอนามัยโลกชี้ทุกคนควรฉีด 1 เข็ม ลดความรุนแรงของโรค-ลดการเสียชีวิต พร้อมแนะวิธีรับวิคซีนของกลุ่มเสี่ยง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเรื่อง โควิด-19 บทสรุปขององค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับ "วัคซีนโควิด"

 

โดยระบุว่า เป็นไปตามคาดและอย่างที่เคยเสนอเรื่อง "วัคซีนโควิด" มาโดยตลอด "วัคซีนโควิด" ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ลดความรุนแรงของโรคได้ รวมทั้งลดการเสียชีวิตลงได้ และไม่มีความแตกต่างของชนิดวัคซีน

 

 

ดังนั้นคนจำนวนมากเคยคิดอยากได้วัคซีนเทพ ประชากรส่วนใหญ่ติดเชื้อไปเป็นจำนวนมากน่าจะถึงร้อยละ 90 แล้ว โรคก็ได้ลดความรุนแรงลง จากตัวไวรัสเองด้วย จนปัจจุบันเห็นได้ชัดเจน อัตราผู้เสียชีวิตน่าจะเท่าๆ กับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ในปีแรก ขณะนี้สัปดาห์ละ 1-3 คน

 

โควิด

 


 

บทสรุปขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับ "วัคซีนโควิด" ธันวาคม 2566

  1. ผู้ใหญ่ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน แนะนำให้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม
  2. ผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้วโรคจะรุนแรง เช่นสูงอายุ มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ภูมิคุ้มกันต่ำ สตรีตั้งครรภ์ ควรได้รับวัคซีนซ้ำอีก ครั้ง ห่างจากเข็มสุดท้าย 6 - 12 เดือน
  3. เด็กปกติแข็งแรง อายุ 6 เดือน -  17 ปี ถือว่าอยู่ในกลุ่มลำดับสำคัญต่ำ (low priority) ในการได้รับวัคซีน
  4. เด็กที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนเลย ควรได้รับวัคซีน 1 เข็ม
  5. ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะบอกว่า โควิดวัคซีนต้องให้ประจำทุกปีต่อๆไป หรือเป็นวัคซีนประจำปี อย่างไข้หวัดใหญ่ คงต้องรอข้อมูลการศึกษาต่อไป จึงจะให้คำแนะนำต่อ 

 

โควิด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ