ข่าว

ศาลพิพากษา ให้ ‘หนุ่ม กรรชัย’ ชนะคดี ‘อาจารย์อ๊อด’ ฐานละเมิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ อ่านคำพิพากษา 'หนุ่ม กรรชัย' พิธีกรชื่อดัง เป็นโจทก์ ชนะคดี ‘อาจารย์อ๊อด’ วีรชัย พุทธวงศ์ เป็น จำเลย ฐานละเมิด

วันนี้( 7 ธ.ค.2566)ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ พ1481 /2566 คดีระหว่างนายภูดิท กำเนิดพลอย หรือ หนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง อดีตนักแสดง เป็นโจทก์ ฟ้อง นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็น จำเลย ฐานละเมิด

โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 20 - 22 ม.ค. 2566 และวันที่ 7 มี.ค. 2566 จำเลยเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี Weerachai Phutdhawong ของจำเลย ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถอ่านแสดงความคิดเห็น แชร์หรือเผยแพร่ให้บุคคลอื่นได้ โดยจำเลยกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย ซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียง และทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของโจทก์ อันเป็นการละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423

 

 

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เห็นว่า จำเลยไลฟ์สดและกล่าวข้อความในไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก ของจำเลยซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมากที่มีข้อความที่ฟังแล้วเข้าใจได้ว่า โจทก์ ดารา ก.ไก่ ชื่อจริงอักษรย่อตัว ภ.สำเภา จัดรายการโหนๆ ที่เป็นแก๊งมาเฟียตัวตึงระดับเจ้าพ่อ ใช้สื่อในการแสวงหาผลประโยชน์ดันรายการให้ดังขึ้น ให้สังคมเละๆ เล่นกับความรู้สึกของ สังคมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วได้ค่าโฆษณา ขายของขายเซรั่ม ขายยาสระผม ยาย้อมผมขายไปกอบโกยผลประโยชน์เข้าสู่ตัวเอง ซึ่งไม่ปรากฏพยานหลักฐานได้ว่าโจทก์เป็นผู้มีพฤติการณ์ดังที่จำเลยกล่าวอ้าง พฤติการณ์และคำพูดดังกล่าวอ้างจึงแสดงถึงการไขข่าวโดยแพร่หลายซึ่งข้อความ อันฝ่าฝืนต่อความเป็นจริงเป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงและเกียรติคุณของโจทก์ จึงเป็นการละเมิดต่อโจทก์

 

จำเลยจึงต้องลบโพสต์ไลฟ์สดช่วงเวลาที่กล่าวถึงโจทก์ดังกล่าวออก และจากทางนำสืบโจทก์ จำเลยได้ไลฟ์สด และโพสต์ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยไม่ได้ลงข่าวหรือโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์สาธารณะอื่น จึงเห็นควรไม่กำหนดให้จำเลยประกาศโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันหรือเว็บไซต์ตามฟ้อง

 

 

สำหรับคำขอให้จำเลยโพสต์ข้อความขอโทษนั้น การกล่าวคำขอโทษ เป็นหนี้กระทำการของจำเลยโดยเฉพาะ ซึ่งมีใช่กรณีการใช้คำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาหรือการจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงาน และมิใช่กรณีที่อาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้ ต้องเป็นการกระทำที่จำเลยดำเนินการโดยตรง คำขอในส่วนนี้จึงไม่เปิดช่องให้บังคับได้ ทั้งโจทก์มิได้มีคำขอเรียกค่าเสียหาย จึงไม่อาจกำหนดค่าเสียหายให้ได้

 

 

พิพากษาให้จำเลยลบโพสต์ ที่มีข้อความพาดพิงถึงโจทก์ออกจากเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี Weerachai Phutdhawong กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความ 5,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ