ข่าว

อิทธิพลมรสุม - หย่อมความกดอากาศ สทนช. เกาะติด 6 จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เผยวงหารือ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้   ประเมินสถานการณ์ภาคใต้ระยะนี้ มีความเสี่ยงสูงจะเกิดภาวะน้ำท่วมหลายจังหวัด มอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมแผนรองรับทั้งผลักดันน้ำ ช่วยเหลือประชาชน

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้   ( ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  :  ศอ.บต. ) จ.ยะลา    พบว่า ขณะนี้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนล่าง และภาคใต้ตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่ปกคลุมภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ได้เคลื่อนลงสู่ช่องแคบมะละกา คาดว่า จะเคลื่อนลงสู่ทะเลอันดามันในระยะต่อไป

 

 

 

ทำให้สถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคใต้ช่วงนี้ จะยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่   รวม 6   จังหวัด คือ  จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และในบางพื้นที่ของปัตตานี    อย่างไรก็ตามในห้วงสัปดาห์นี้ในพื้นที่ จ.ยะลา นราธิวาส และปัตตานี จะมีฝนเบาบางลง จนถึงระดับฝนปานกลาง  แต่จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากอีกครั้งในห้วงวันที่ 30 พ.ย. - 4 ธ.ค. โดยในช่วงต้นเดือน ธ.ค. จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ตั้งแต่ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช  รวม 4  จังหวัด

 

 

 

 

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมแล้ว พร้อมกันนี้ได้เร่งประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบเพื่อเตรียมรับมือ โดยกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมเข้าช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินด้วยเช่นกัน ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมที่อยู่อาศัยในหลายพื้นที่ เช่น ที่ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช  , อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นต้น ขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  , กรมชลประทาน  ,กรมทรัพยากรน้ำ  ,กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าให้การช่วยเหลือโดยการเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่และขนย้ายสิ่งของผู้ประสบภัยแล้ว

 

 

 

 

 ส่วนการระบายน้ำของเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ได้ขอความร่วมมือจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้คงอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 4 ล้าน ลบ.ม./วัน   เนื่องจากยังมีผลกระทบประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำเขื่อนปัตตานี ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ ทั้งนี้ ปัจจุบันเขื่อนบางลางมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 915.35 ล้าน ลบ.ม. (62.94%) ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกถึง 539.01 ล้าน ลบ.ม. (37.06%)

 

 

 

 

ขณะเดียวกันจากการที่กรมอุตุนิยมวิทยา และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน )  หรือ สสน. ได้คาดการณ์ว่า ฝนจะกลับมาตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ช่วงปลายเดือนพ.ย. ต่อเนื่องต้นเดือนธ.ค.   ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเตรียมความพร้อมรับมือ โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงต่างๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของพื้นภาคใต้ตอนบนยังอยู่ในระดับปกติ โดยการคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ 7 วันล่วงหน้า ยังอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์

 

 

 

 

ควบคุมสูงสุด (URC) ได้แก่ อ่างฯแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณน้ำ 469.85 ล้าน ลบ.ม. (66.18%) อ่างฯปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 185 ล้าน ลบ.ม. (47.31%) และอ่างฯรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 4,427.99 ล้าน ลบ.ม. (78.53%) ซึ่งปริมาณน้ำของทั้ง 3 อ่างฯ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกและจะเป็นผลดีในพื้นที่ที่จะมีน้ำต้นทุนสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้งเพิ่มขึ้นด้วย 

 

อิทธิพลมรสุม - หย่อมความกดอากาศ  สทนช. เกาะติด 6  จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนถล่ม

ชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

 

 

"รองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) มีความเป็นห่วงสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคใต้และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ได้กำชับ สทนช. บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หากพื้นที่ใดสามารถเร่งระบายน้ำได้ก่อน ให้รีบดำเนินการเพื่อลดผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ พร้อมให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัด หน่วยงานทหารและทุกฝ่าย เตรียมความพร้อมสำหรับเหตุที่จะเกิด ทั้งการเตรียมสรรพกำลัง เครื่องจักร เครื่องมือประจำจุดเสี่ยง เพื่อพร้อมให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที ขณะเดียวกันให้หน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์ในทุกช่องทางการสื่อสาร เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินอันเกิดจากภาวะน้ำท่วม   รวมทั้งการลงพื้นที่เร่งสำรวจจุดที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมวางแผนปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำในอนาคตต่อไป " รองเลขาธิการ สทนช. กล่าว
 

อิทธิพลมรสุม - หย่อมความกดอากาศ  สทนช. เกาะติด 6  จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนถล่ม

อิทธิพลมรสุม - หย่อมความกดอากาศ  สทนช. เกาะติด 6  จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนถล่ม

อิทธิพลมรสุม - หย่อมความกดอากาศ  สทนช. เกาะติด 6  จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนถล่ม

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้   ซึ่งตั้งภายใน  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  :  ศอ.บต.  จ.ยะลา    กำลังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่ภาคใต้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ