ข่าว

เปิดภาพจากอวกาศส่อง 'วันลอยกระทง 2566' บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพจากอวกาศส่องพื้นที่ 'วันลอยกระทง 2566' บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจาก ดาวเทียม pléiades (เพยาส) เห็นชัดทุกตารางนิ้ว วัดวาอาราม รวมถึงเจดีย์

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดภาพจากอวกาศด้วยดาวเทียม pléiades (เพยาส) ส่องพื้นที่ "วันลอยกระทง 2566" หรือ เผาเทียนเล่นไฟ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยที่มีขึ้นชื่อในเรื่องการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงที่จัดอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญที่เราต้องนึกถึง มีฉากหลังที่มีโบราณสถานสวยงาม นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่ไปร่วมพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดไทยโบราณสวยงาม
 

เมื่อมองจากอวกาศ เราจะเห็นภาพบริเวณพิกัด 17.0172 ° N 99.7034 °E ปรากฏพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งมีการจัดกิจกรรม  "วันลอยกระทง 2566"  ที่ภายในประกอบด้วยโบราณสถานที่สวยงามมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ดวงตาจากอวกาศดวงนี้ถูกบันทึกไว้ด้วยภาพถ่ายจากดาวเทียม pléiades (เพยาส) ที่มองเห็นพื้นที่ทั้งหมดภายในอาณาบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยได้อย่างเด่นชัด มีขอบเขตที่ชัดเจนซึ่งประกอบไปด้วยวัดวาอารามต่างๆ อยู่ภายใน อาทิ วัดมหาธาตุ วัดตระพังเงิน วัดตระพังทอง วัดชนะสงคราม ฯลฯ รวมไปถึง เจดีย์ และพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้คิดค้นอักษรไทยที่เรามีใช้มาจนถึงทุกวันนี้ จุดที่น่าสังเกตคือ ด้านการวางผังเมืองมีการออกแบบมาอย่างลงตัวตั้งแต่ในสมัยอดีต มีแหล่งน้ำไว้รองรับสำหรับการอุปโภค บริโภค จนถึงปัจจุบันมีบ้านเรือนสร้างขึ้นอย่างหนาแน่นบริเวณทิศตะวันออกของอุทยานฯ  

 

ภาพดาวเทียมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ดาวเทียม pléiades (เพยาส) เป็นดาวเทียมที่บันทึกภาพอุทยานไว้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นดาวเทียมสัญชาติฝรั่งเศส โดยบริษัท Airbus ที่เป็นพันธมิตรกับ GISTDA เป็นดาวเทียมรายละเอียดสูง ชนิด optical รายละเอียด 50 เซนติเมตร ทำงานร่วมกันแบบ Constellation ให้รายละเอียดภาพชนิดภาพขาวดำ (Panchromatic) ได้สูงถึง 50 เซนติเมตร และ 2.00 เมตร สำหรับชนิดสี (Multispectral) สามารถถ่ายภาพซ้ำบริเวณพื้นที่เดิมเฉลี่ยได้ทุกวัน ซึ่งประโยชน์ของภาพที่จะนำไปใช้งานในส่วนใหญ่เป็นด้านงานป้องกันและความมั่นคง สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเฝ้าระวังและรักษาความสงบในประเทศ , ด้านทรัพยากรชายฝั่งทะเล สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการรักษาความปลอดภัยทางทะเลและการใช้งานด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เช่น การระบุกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย, เส้นทางการค้า, การตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมันและประมงที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น และด้านการจัดการเมือง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินและการจัดการเมือง การติดตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ ดูทิศทางการขยายตัวของเมือง เพื่อให้เกิดการจัดทำผังเมืองให้มีความเหมาะสมตามลักษณะของเมืองประเภทนั้นๆ เป็นต้น

 

 

สำหรับใครที่สนใจจะไปเที่ยว การเดินทางก็สะดวกสบายพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว อุทยานฯมีการจัดงาน 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 18-27 พ.ย. 2566 นอกจากนี้ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจกับแสงสีเสียงอย่างอลังการ มีทั้ง การแสดงโขน , การจำลองการซื้อหาอาหารในตลาดสมัยกรุงสุโขทัยโดยการแลกเบี้ย , การประกวดนางนพมาศ , การเล่นพลุตะไล ไฟส่งสว่างเต็มท้องฟ้าทุกคืนอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ