ข่าว

สรุปฮามาส ปล่อยตัว 14 ‘ตัวประกันคนไทย’ ชุดแรก-ชุดที่สอง เช็กรายชื่อที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุป ช่วงพักการสู้รบ ระหว่าง‘อิสราเอล-กลุ่มฮามาส’ ล่าสุด ฮามาสยอม ปล่อยตัว ‘ตัวประกันคนไทย’ ชุดแรก 10 ราย ชุดที่สองอีก 4 ราย รวม 14 ราย ตรวจสอบรายชื่อที่นี่

ข่าวดีรับวันหยุดสุดสัปดาห์ เมื่อกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ของประเทศไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลพวงการพักการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับรัฐบาลอิสราเอล นั้น ปรากฏว่ากลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันคนไทย ชุดแรก หรือ แรงงานไทยในอิสราเอล เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 อุปทูตและเจ้าหน้าที่ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวที่ รพ. Shamir Medical Center และยืนยันว่า มีกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย

 

สรุปฮามาส ปล่อยตัว 14 ‘ตัวประกันคนไทย’ ชุดแรก-ชุดที่สอง เช็กรายชื่อที่นี่

 

 

และล่าสุด เมื่อสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 2566 แรงงานไทยในอิสราเอล ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระเพิ่มอีก 4 ราย ทำให้ขณะนี้มีแรงงานไทย หรือคนไทย ในอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวประกันคนไทย อย่างปล่อยภัย จำนวน14 ราย มีรายชื่อ ดังนี้

 

  1. น.ส.ณัฐฐาวรี มูลกัน
  2. นายสันติ บุญพร้อม
  3. นายบุญถม พันธ์ฆ้อง
  4. นายมงคล ผจวบบุญ
  5. นายวิทูรย์ ภูมี
  6. นายวิชัย กาละปัตย์
  7. นายบัญชา กองมณี
  8. นายบุดดี แสงบุญ
  9. นายอุทัย ทุ่นศรี
  10. นายอุทัย แสงนวล
  11. นายนัฐพร อ่อนแก้ว
  12. นายคมกฤษ ชมบัว
  13. นายอนุชา อ่างแก้ว
  14. นายมณี จิระชาติ

 

สรุปฮามาส ปล่อยตัว 14 ‘ตัวประกันคนไทย’ ชุดแรก-ชุดที่สอง เช็กรายชื่อที่นี่

โดยระหว่างการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ สอท. ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการแปลภาษา การดูแลขั้นพื้นฐาน และทยอยแจ้งญาติที่ประเทศไทยแล้ว ในเบื้องต้น จะอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 48 ชม. ซึ่งแพทย์อิสราเอลจะดูแลอย่างเต็มที่ โดยจะจัดคณะทางการแพทย์ 6 ชุด แต่ละชุด ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ และ จนท. สอท. เพื่อดูแลผู้ได้รับการปล่อยตัว

 

 

และโรงพยาบาลจะจัดนักจิตวิทยาที่พูดภาษาไทยเพื่อให้ได้พูดคุย ทั้งนี้ ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะเหยื่อของการก่อการร้าย ตามกฎหมายอิสราเอล ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะดำเนินการในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับพี่น้องคนไทยทั้ง 10 คน กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวต่อไป

 

 

อนึ่ง จากรายชื่อคนไทยกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 รายดังกล่าว มี 4 รายที่ทางการอิสราเอลยืนยัน ทำให้ขณะนี้ ยังคาดว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวแรงงานไทยในอิสราเอลอีก จำนวนหนึ่งจากเดิม 26 รายที่เคยได้รับการยืนยันจากฝ่ายอิสราเอลแล้ว และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยกลุ่มนี้ต่อไป

 

 

รัฐบาลไทยขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและที่ทางการไทยได้ขอความช่วยเหลือสนับสนุน อาทิ รัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และ ICRC รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่ายอีกครั้ง ที่ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการผลักดันการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยจนได้รับการปล่อยตัวชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

 

สรุปฮามาส ปล่อยตัว 14 ‘ตัวประกันคนไทย’ ชุดแรก-ชุดที่สอง เช็กรายชื่อที่นี่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ