ข่าว

กต. อัปเดต 10 รายชื่อคนไทยถูกกลุ่ม 'ฮามาส' ปล่อยตัวคาดยังมีอีก 20 คนถูกจับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการต่างประเทศอัปเดต 10 รายชื่อคนไทยถูกกลุ่ม 'ฮามาส' ปล่อยตัวขณะนี้เข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล คาดยังมีอีก 20 คนถูกจับ

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ขอแจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันชาวไทยชุดแรกว่า วานนี้ (24 พ.ย. 66) อุปทูตและเจ้าหน้าที่ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวที่ รพ. Shamir Medical Center และยืนยันว่า มีกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่ม "ฮามาส" ในเหตุการความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเรสไตน์ ทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย ( ไม่ใช่  12  รายตามที่เป็นข่าวแต่แรก)  โดยมีรายชื่อ ดังนี้

1) นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน

2) นายสันติ บุญพร้อม

3) นายบุญถม พันธ์ฆ้อง

4) นายมงคล ผจวบบุญ

5) นายวิทูรย์ ภูมี

6) นายวิชัย กาละปัตย์

7) นายบัญชา กองมณี

8) นายบุดดี แสงบุญ

9) นายอุทัย ทุ่นศรี

10) นายอุทัย แสงนวล

 

กต. อัปเดต 10 รายชื่อคนไทยถูกกลุ่ม 'ฮามาส' ปล่อยตัวคาดยังมีอีก 20 คนถูกจับ

โดยระหว่างการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ สอท. ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการแปลภาษา การดูแลขั้นพื้นฐาน และทยอยแจ้งญาติที่ประเทศไทยแล้ว ในเบื้องต้น  จะอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 48 ชม. ซึ่งแพทย์อิสราเอลจะดูแลอย่างเต็มที่ โดยจะจัดคณะทางการแพทย์ 6 ชุด แต่ละชุด ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ และ จนท. สอท. เพื่อดูแลผู้ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 คน และโรงพยาบาลจะจัดนักจิตวิทยาที่พูดภาษาไทยเพื่อให้ได้พูดคุย ทั้งนี้ ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะเหยื่อของการก่อการร้าย ตามกฎหมายอิสราเอล ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะดำเนินการในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับพี่น้องคนไทยทั้ง 10 คน กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวต่อไป

 

กต. อัปเดต 10 รายชื่อคนไทยถูกกลุ่ม 'ฮามาส' ปล่อยตัวคาดยังมีอีก 20 คนถูกจับ

 

จากรายชื่อคนไทยกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 รายดังกล่าว มี 4 รายที่ทางการอิสราเอลไม่เคยแจ้งยืนยันมาก่อน ทำให้ขณะนี้ ยังคาดว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวชาวไทยอีก 20 ราย จากจำนวนเดิม 26 รายที่เคยได้รับการยืนยันจากฝ่ายอิสราเอลแล้ว และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยกลุ่มนี้ต่อไป

 

 

รัฐบาลไทยขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและที่ทางการไทยได้ขอความช่วยเหลือสนับสนุน อาทิ รัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และ ICRC รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่ายอีกครั้ง ที่ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการผลักดันการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยจนได้รับการปล่อยตัวชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ