ข่าว

‘เศรษฐา’ เผย จีนยังไม่รับปาก เปลี่ยน ‘เรือดำน้ำ’ เป็น 'เรือฟริเกต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผย หารือ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แต่จีนยังไม่รับปากเปลี่ยน ‘เรือดำน้ำ’ เป็นเรือฟริเกต ระบุ กองทัพเรือยื่นอัยการสูงสุด เคาะใครมีอำนาจแก้ไขสัญญา เป็นเรื่องเหมาะสม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกองทัพเรือ(ทร.) ไม่อยากเปลี่ยนการจัดซื้อ เรือดำน้ำ เป็น เรือฟริเกต เช่นเดียวกับบริษัท CSOC ที่ไม่อยากเปลี่ยนสัญญา เนื่องจากมีการต่อเรือไปครึ่งลำแล้ว ว่า เรื่องต่างๆก็มีปัญหาไปหมด ต้องขึ้นอยู่กับข้อกฎหมายด้วย ซึ่งการที่กองทัพเรือ ยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุด เป็นเรื่องที่เหมาะสม เป็นขั้นตอนต่อไปที่ต้องทำอยู่แล้ว

ส่วนจะต้องมีการหารือกับทางผู้นำจีนเพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากการหารือครั้งที่ผ่านมายังไม่ชัดเจนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันก็ยังไม่ชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายด้วย

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่ารัฐบาลจีนเห็นด้วยกับการเปลี่ยนจากเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เขารับปากว่าจะดูให้ ผมใช้คำนี้ดีกว่า เขาไม่ได้รับปาก แต่เขาจะดูให้ และการที่ผมคุยกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ก็คุยกันในหลายเรื่อง โดยท่านเองก็ยังไม่มีข้อมูลเชิงลึกมาก เดี๋ยวต้องมาฟังข้อมูลกันก่อน”

 

 

เมื่อถามย้ำว่าทางกองทัพเรือ อยากได้เรือดำน้ำ จะต้องรอขั้นตอนจากอัยการสูงสุดให้เสร็จก่อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เอาตรงนั้นเป็นขั้นตอนต่อไปดีกว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ