ข่าว

'หมอชลน่าน' เผย พบเพิ่ม 2 รพ.ในเชียงใหม่ เสียหายจากแผ่นดินไหวเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รมว.สาธารณสุข' เผย แผ่นดินไหวเมียนมา พบรอยร้าวใน รพ.สันกำแพง และ รพ.ไชยปราการ เตรียมเข้าตรวจสอบ แต่ยังสามารถเปิดให้บริการได้

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ 4 จังหวัดภาคเหนือ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.น่าน และกรุงเทพมหานคร

 

โดยก่อนหน้านี้พบมีหน่วยบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ จำนวน 14 แห่ง ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ และสกลนคร ส่วนใหญ่เป็นรอยร้าว แต่ไม่ได้มีผลกระทบโครงสร้างหลัก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกองสาธารณสุขฉุกเฉิน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า มีสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ คือ โรงพยาบาลสันกำแพง อาคารมีรอยแตกร้าว ฝ้าเพดานตกลงมา 1 จุด ส่วนบ้านพักเจ้าหน้าที่ อาคารบริการอื่น ๆ ทุกหลังอยู่ในสภาพปกติ และโรงพยาบาลไชยปราการ อาคารผู้ป่วยนอกหลังเก่ามีร้อยร้าวบนผนังหลายจุด เบื้องต้นศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่แจ้งว่าไม่มีผลต่อโครงสร้าง สถานบริการทั้ง 2 แห่งสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยในวันนี้จะเข้าตรวจสอบและประเมินความเสียหายอีกครั้ง 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สำหรับการประเมินโครงสร้างอาคาร กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ส่งทีม MSERT เข้าตรวจสอบสถานพยาบาลทั้งหมดแล้ว สามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ 15 แห่ง เหลือเพียงโรงพยาบาลสกลนครที่ยังคงปิดให้บริการบางส่วน และได้ย้ายจุดบริการออกมาชั่วคราว เนื่องจากประชาชนยังไม่มั่นใจเรื่องของโครงสร้างอาคาร โดยทีมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทีมวิศวกรอาสา ได้ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย เบื้องต้นรอยร้าวไม่มีผลต่อโครงสร้างอาคาร แต่ยังต้องรอผลทางเทคนิค ก่อนที่จะประกาศให้เปิดใช้งาน เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ