ข่าว

รมว.กลาโหม เผย '162 คนไทย' ใน 'เมียนมา' ทุกคนปลอดภัยดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เผย '162 คนไทย' ถูกคุม ที่เมืองเล่าก์ก่ายในเมียนมา ยังปลอดภัยดี อยู่ระหว่างประสานส่งตัวกลับด้วยเครื่องบิน C-130 ย้ำกองทัพคุมเข้ม ดูแลคนไทยตามชายแดนไทย

คืบหน้าชะตากรรมคนไทยในต่างแดน จากการสู้กรบในเมียนมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2566  นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การช่วยเหลือ "162 คนไทย" ที่ถูกคุมตัวในเมียนมา ที่เมืองเล่าก์ก่าย มาถึงวันนี้ทุกคนปลอดภัยดี กำลังอยู่ในกระบวนการที่ทางการเมียนมา ส่งตัวกลับไทย โดยสวัสดิภาพ ละมุนละม่อม ไม่มีอะไรน่าหนักใจ

 

“แต่ต้องเป็นบทเรียน สำหรับคนไทย ว่าการจะไปประเทศอะไรก็แล้วแต่ ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ภายในประเทศนั้นด้วย”

ส่วนการช่วยเหลือจะทำได้เมื่อไหร่นั้น นายสุทิน ระบุว่า น่าจะเป็นเร็วๆนี้ ยังไม่ทราบเวลา ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะต้องใช้เครื่องบินจากกองทัพลำเลียงหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่าตนยังไม่ทราบ แต่ไม่น่าจะขนาดนั้น เนื่องจากเมียนมาเป็นประเทศใกล้ๆ ข้ามแดนกันได้ง่าย จริงๆทางรถก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากจำเป็นจริงๆ กองทัพก็ไม่น่าจะมีปัญหา ใกล้อย่างนี้ C-130 ก็ได้ ปื๊ดเดียว

 

 

เมื่อถามว่า มีข้อตกลงอะไรกับเมียนมา หรือไม่ในการดำเนินการนำคนไทยกลับประเทศ นายสุทิน ระบุว่า ยังไม่ทราบ เพราะกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ ยังไม่รู้รายละเอียด รู้แต่ว่าเรียบร้อยราบรื่นดี

 

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองกังวลว่าคนไทยจะถูกเป็นเหยื่อทางการเมือง นายสุทิน ระบุว่าไม่แน่ใจตนไม่ทราบ ต้องดูกันต่อไปก่อน ให้เวลาผ่านไปอาจจะ คลี่คลายและจะเห็นอะไรเยอะๆ ซึ่งตอนนี้เห็นแค่นี้

 

 

เมื่อถามว่ากำชับกองทัพบก ในการดูแลคนไทยตามชายแดน จากปัญหาการสู้รบ ของชนกลุ่มน้อย อย่างไรนั้น นายสุทินระบุว่าเรากำชับและระมัดระวัง ปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว ในชายแดนด้านนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้รับรายงานว่า สถานการณ์ฝั่งโน้นค่อนข้างที่จะระอุ เพราะฉะนั้นทางเราก็ต้องตั้งรับ กองทัพดูอยู่ไม่ลดละ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ