ข่าว

‘กองทัพบก’ เตรียม จัดสรรที่ดิน เพิ่มอีก 3 ‘พื้นที่ทหาร’ ให้ปชช.ทำกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ.ขอบคุณรัฐบาลแก้ไขระเบียบคืนที่ดินให้กรมธนารักษ์ เผย ‘กองทัพบก’ เตรียมจัดสรรที่ดินเพิ่มอีก 3 พื้นที่ทหาร มี ‘แก่งปะลอม- แหลมฟ้าผ่า-สนามบินนครพนม’ ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ เสนอ นายกฯ เป็นประธานมอบคืน 25 ธ.ค.นี้

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการใช้ประโยชน์จากที่ดินของทหาร ซึ่งหมายรวมถึง หน่วยที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหมทั้งหมด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง ได้กำชับมาให้เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว พร้อมมอบให้กองทัพบกเป็นเจ้าภาพ จึงได้เรียนเชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ที่มาหารือกับผู้นำเหล่าทัพที่กองทัพบกในวันนั้นได้รายละเอียดพอสมควรว่า ที่ดินของกองทัพต่างๆนั้นมีพื้นที่ที่เรายังไม่ใช้ประโยชน์และมีพี่น้องประชาชนต้องการประกอบสัมมาอาชีพจำนวนเท่าไหร่

 

“ที่ผ่านมาบางเรื่องกองทัพพร้อมให้การสนับสนุนแต่ก็ติดขัดเรื่องกฎระเบียบบางอย่าง รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ได้ขจัดปัดเป่าและได้แก้ไขปัญหา จนทำให้ที่ดินเหล่านั้นสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งกองทัพบกเคยทำเรื่องที่จะส่งคืนพื้นที่เมื่อประมาณประมาณ 50,000 ไร่ในปี 2552 แต่ด้วยระเบียบทำให้ไม่พร้อมในการที่เราจะส่งคืนปีนั้นได้ ในปัจจุบันแนวทางที่นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางไว้ภายใต้ชื่อหนองวัวซอโมเดลอยู่ในขั้นตอนกรมธนารักษ์สอบสวนสิทธิ์การครอบครองใช้ประโยชน์ และรับคำร้องขอเช่าจากประชาชน โดยกำหนดว่ากระบวนการทั้งหมดนี้จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 25 ธ.ค. ตามที่นายกฯระบุว่าจะมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน โดยในวันนั้นจะกลับเรียนเชิญนายกมนตรีเป็นประธานในพิธี” พล.อ.เจริญชัย กล่าว

 

พล.อ.เจริญชัย กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะใช้เป็นแนวทางในการจัดสรรประโยชน์จากที่ดินของกระทรวงกลาโหมในเบื้องต้นอีก 3 พื้นที่ ได้แก่ 

 

  1. กองบัญชาการกองทัพไทย อยู่ที่แก่งปะลอม บ้านพุราด อ. ท่าเสา อ.ไทรโยคจ.กาญจนบุรีจำนวน 2,300ไร่เศษ 
  2. พื้นที่ของกองทัพเรือใน ต.แหลมฟ้าผ่า อ.เมือง จ. สมุทรปราการจำนวน 300 ไร่เศษ 
  3. พื้นที่กองทัพอากาศ สนามบินนครพนม อ.เมืองจ.นครพนม จำนวน 500 ไร่เศษ 

 

 

การดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลจะเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอันเนื่องมาจากการขาดแคนที่ดินทำกินเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมกันนั้นจะเปลี่ยนสถานะของประชาชนในการครอบครองที่ดินโดยไม่รับอนุญาตมาเป็นผู้เช่าใช้ที่ดินอย่างถูกกฎหมายลดปัญหาการสร้างความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐได้ด้วย ทั้งนี้ขอขอบคุณรัฐบาลที่ทำให้พื้นที่ทั้งหลายในการครอบครองและไม่ได้ใช้ประโยชน์คืนให้กับพี่น้องประชาชนได้ในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ