ข่าว

ชาวบ้านผวา น้ำในคลองกลายเป็นเป็น 'สีเขียว' คาดโรงงานลอบปล่อยน้ำเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านแตกตื่น น้ำในคลองเป็น 'สีเขียว' ไม่มีกลิ่น โดนน้ำแล้วเกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง คาดโรงงานอาจลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ

 

29 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ชาวบ้านชุมชนคลองท้ายเมือง หมู่ที่ 13 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

 

โดยแจ้งว่า น้ำในคลองท้ายเมือง ซึ่งมีความกว้างประมาณ 3 เมตร ได้กลายเป็นสีเขียวเข้ม จนเกือบดำ โดยคลองดังกล่าวเชื่อมต่อกับ คลองบางหญ้าแพรกเหนือ หรือ คลองบน คลองวัดบางหญ้าแพรก และ คลองวัดท้องคุ้ง เป็น ระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ก่อนไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา 

 

ชาวบ้านแตกตื่นน้ำในคลองเป็นสีเขียว

 

 

 

ชาวบ้านในชุมชนพบว่าน้ำในคลองเป็นสีเขียวเข้มนั้น เกรงว่าจะเกิดอันตราย  ซึ่งน้ำสีเขียวดังกล่าว ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่เมื่อเห็นสีน้ำแล้วก็ต้องตกใจ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านบางคนทำของตกหล่นลงไปในน้ำ แล้วลงไปเก็บของตัวเปียกขึ้นมา มีอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ชาวบ้านในชุมชน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบที่มาที่ไปของน้ำ เพราะลำคลองที่ผ่านตามชุมชน ซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ด้วย จึงไม่ทราบว่าน้ำสีเขียวข้นดังกล่าวออกมาจากไหน 

 

 

 

จากการสอบถาม นายอำนาจ โพธิ์ทัย อายุ 55 ปี สมาชิกเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย กล่าวว่า ตนเองได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าน้ำในคลองท้ายเมืองมีสภาพเป็นสีเขียว ซึ่งคลองดังกล่าวต่อเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากหลายหน่วยงานของทางเทศบาล ซึ่งตนเองไม่เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าว และจากการตรวจสอบ โรงงานอุตสาหกรรม ที่อยู่ในเส้นทาง ซึ่งได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้น้ำเป็นสีเขียว และ ก็ไม่พบท่อน้ำทิ้งต่าง ๆ ของโรงงานที่อยู่ในเส้นทาง

 

ชาวบ้านแตกตื่นน้ำในคลองเป็นสีเขียว

 

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำ บริเวณดังกล่าวที่เป็นสีเขียว ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และ อย่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่มากกว่านี้ ลงพื้นที่ตรวจสอบ 

 

 

 

นางวันเพ็ญ ยื้มถนอม อายุ 60 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า สีน้ำลักษณะดังกล่าวนั้น ตนเองเคยเจอบ้าง แต่ก็สีไม่เข้มขนาดนี้ เป็นสีจาง ๆ แต่นาน ๆ จะพบสักครั้ง แต่เมื่อวานนี้ ตนเองตกใจมาก เพราะน้ำสีเขียวมาก เขียวเข้ม จนเกือบกลายเป็นสีดำ  ตนเองไม่ทราบว่า มาจากสาเหตุอะไร แต่ชาวบ้านเขาก็พูดว่า โรงงานแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง  เพราะสีน้ำนั้นลักษณะคล้ายน้ำหล่อเย็น ส่วนผลกระทบนั้น ขณะนี้ยังไม่มี เนื่องจากตนเองไม่ได้ใช่น้ำคลอง ส่วนกลิ่นตอนนี้ก็ยังไม่มีเช่นกัน แต่แค่น้ำเขียวผิดปกติ เป็นมาได้ประมาณ 3 วันแล้ว 

 

ชาวบ้านแตกตื่นน้ำในคลองเป็นสีเขียว

 

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่น้ำกลายเป็นสีเขียวเข้ม และมีคนลงทำสิ่งของตกลงไปในน้ำ แต่เมื่อลงไปเก็บของขึ้นมา ก็มีอาการคัน ส่วนปลาที่อยู่ในคลองนั้นก็ขึ้นมาหายใจเอาอากาศด้านบนบ่อยมาก จากปกติไม่ค่อยจะขึ้นมา โดยที่เมื่อวานนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้ว นำตัวอย่างน้ำไป 2 ขวด

 

 

ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่จะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ตนเองก็อยากทราบว่า สาเหตุของน้ำเป็นสีเขียวเป็นเพราะอะไร  เนื่องจากตอนแรกเป็นเฉพาะบริเวณนี้ แต่ตอนนี้ขยายไปคลองอื่นแล้ว เนื่องจากคลองเส้นดังกล่าว ทะลุได้หลายคลอง และทะลุลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย 

 

 

 

สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ