ข่าว

กลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ร่วมใจทำบุญ 'วันออกพรรษา' แน่นวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญ 'วันออกพรรษา' ที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ตานขันข้าวให้กับญาติผู้ล่วงลับ แน่นวัด

 

29 ต.ค. 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญวันออกพรรษา ที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก

 

โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งวัยรุ่นหนุ่มสาว และผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ใน จ.เชียงใหม่ พร้อมใจแต่งชุดประจำชาติพันธุ์ มาทำบุญ โดยนำสำรับกับข้าวอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตานขันข้าวตามประเพณีชาวล้านนา หรือ ถวายทานอาหาร เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับให้ได้รับอานิสงค์ผลบุญ จากนั้นก็ร่วมกันรับฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์ ในวันออกพรรษาเพื่อขอพรและความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว 

 

กลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ร่วมใจทำบุญ วันออกพรรษ

 

บรรยากาศที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จะเต็มไปด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ที่เข้ามาทำงานในจ.เชียงใหม่ จะแต่งชุดไทใหญ่ออกมาทำบุญกันอย่างคึกคัก โดยชาวไทใหญ่นั้น ถือว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่ง ที่ยังคงมีศรัทธาพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่น ส่งผลให้วัดต่างๆคึกคัก หลังจากทำบุญชาวไทใหญ่ ก็จะพาครอบครัวไปท่องเที่ยว เนื่องจากวันนี้ถือเป็นวันหยุดสำคัญที่เพื่อนฝูง และครอบครัวจะมาพบปะสังสรรค์กันด้วย

 

 

กลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ ร่วมใจทำบุญ วันออกพรรษ

 

 

 

สำหรับวันออกพรรษา หรือ วันปวารณาออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พ้นจากข้อกำหนดทางพระวินัยในช่วงฤดูฝนนั่นเอง วันออกพรรษาในปี 2566 นี้ ตรงกับวันที่ 29 ต.ค. 2566 เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่ง เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดช่วงฤดูจำพรรษาเป็นวันที่พระสงฆ์จะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษา

 

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ