ข่าว

'วันออกพรรษา 2566' มีความสำคัญอย่างไร เผยกิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันออกพรรษา 2566' มีความสำคัญอย่างไร ประเพณีที่นิยมปฏิบัติ เผยกิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำในวันนี้ เพื่อเป็นสิริมงคล

"วันออกพรรษา 2566" ซึ่งตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสามเณรตลอดระยะเวลา 3 เดือน และนับว่าเป็นอีกวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย

 

"วันออกพรรษา 2566" ความสำคัญวันออกพรรษา 

 

เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษา และแสดงพระธรรมเทศนาโปรดเทพบุตรพุทธมารดา ซึ่งอยู่สวรรค์ชั้นดุสิต แต่ลงมาฟังพระธรรมเทศนาที่ชั้นดาวดึงส์ 

 

วันออกพรรษา

 

"วันออกพรรษา 2566" ต้องทำอะไรบ้าง

 

ซึ่งวันออกพรรษานี้ พระภิกษุสามเณรจะร่วมกันประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ และนับว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้ร่วมทำบุญในประเพณีสำคัญที่ถูกจัดขึ้น จะมีกิจกรรมให้ทำร่วมกันเพื่อเป็นการบำเพ็ญบุญกุศลดังนี้

 

ตักบาตรเทโว

การตักบาตรเทโวนั้น ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 มักจัดขึ้นที่วัด ตลอดจนการนิมนต์พระสงฆ์มายังโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน, นักศึกษา ได้ทำบุญด้วยการเตรียมข้าวสารอาหารแห้งมาใส่บาตร

 

วันออกพรรษา

 

ฟังเทศน์มหาชาติ

ตามหลักทางความเชื่อ ผู้ใดสามารถฟังเทศน์จบ 13 กัณฑ์ภายในวันเดียว จะส่งผลให้คนผู้นั้นได้รับผลกุศลอันแรงกล้า

 

วันออกพรรษา

 

 

พิธีทอดกฐิน

การทอดกฐินหรือพิธีการทอดผ้าป่า มักนิยมทำกันในช่วงเดือน 11 ถึงเดือน 12 เรียกได้ว่าเป็นการทำทานพิเศษ ซึ่งภายในหนึ่งปีมีการถวายกฐินแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 

วันออกพรรษา

 

 

 

ข้อควรปฏิบัติใน "วันออกพรรษา 2566"

  • ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ
  • ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา
  • ร่วมกุศลธรรม "ตักบาตรเทโว"
  • ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการและ ประดับธงชาติและธงธรรมจักรตามวัดและสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา
  • ตามสถานที่ราชการ สถานที่ศึกษาและที่วัด ควรจัดให้มีนิทรรศการ การบรรยาย หรือ บรรยายธรรม เกี่ยวกับวันออกพรรษาฯลฯ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ