ข่าว

กรมควบคุมโรค ลุยปราบร้านค้าบุหรีเถื่อน กลางเมืองหาดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค สนธิกำลังหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่จับร้านขายบุหรี่เถื่อน กลางเมืองหาดใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ถูกข่มขู่ พร้อมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ จี้ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

 

21 ต.ค. 2566 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) 
 

 

โดยร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่  สรรพสามิตพื้นที่จังหวัดสงขลา สาขาหาดใหญ่  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดสงขลา  เจ้าหน้าที่เทศบาลนครหาดใหญ่  และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

 

กรมควบคุมโรค สนธิหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่จับร้านขายบุหรี่ เมืองหาดใหญ่
 

 

นพ.ชยนันท์ กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน กรณีในพื้นที่มีความยุ่งยากซับซ้อนในการบังคับใช้กฎหมาย ประกอบกับพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่โดนข่มขู่คุกคามจากผู้มีอิทธิพล จึงได้สั่งการให้ทีมปฏิบัติการ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง พบร้านค้าฝ่าฝืนกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 หลายประเด็น ประกอบด้วย

 

กรมควบคุมโรค สนธิหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่จับร้านขายบุหรี่ เมืองหาดใหญ่

 

 

 

1. แสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ จุดขาย ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 36 วรรค 1 ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 40,000 บาท  

2. แสดงชื่อและราคาของผลิตภัณฑ์ยาสูบไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 36 วรรค 2 ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 5,000 บาท 

3. ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ไม่จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด เป็นความผิดตามมาตรา 38 วรรค 2 ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 40,000 บาท   

 

 

 

ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนทุกรายต่อไป

 

กรมควบคุมโรค สนธิหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่จับร้านขายบุหรี่ เมืองหาดใหญ่
 

 

 

 

นพ.ชยนันท์ กล่าวอีกว่า การตั้งโชว์ซองบุหรี่ในตู้แสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บุหรี่ที่รูปแบบหีบห่อไม่เป็นไปตามกฎหมาย มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และขอย้ำให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี  ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยด้านกฎหมาย สามารถสอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร 02 590 3852

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ