ข่าว

สธ.เตรียมพร้อมดูแล 15 'แรงงานไทย' กลับจาก 'อิสราเอล' เที่ยวบินแรก 12 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชลน่าน เผย พร้อมดูแล 'แรงงานไทย' กลับเที่ยวบินแรกถึงไทยวันที่ 12 ต.ค.นี้ จำนวน 15 คน สธ. เตรียมความพร้อมการคัดกรองสุขภาพกายและจิตใจผู้เดินทาง จัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ และหากไม่มีปัญหาจะให้กลับภูมิลำเนาได้ ไม่ต้องกักกันเฝ้าระวังโรค

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลคนไทยที่อพยพกลับจากประเทศ 'อิสราเอล' ว่า ได้รับรายงานจาก นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ร่วมประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center - RRC) เพื่อเตรียมการอพยพคนไทยใน 'อิสราเอล' ครั้งที่ 3 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ว่า จากการติดตามสถานการณ์ความไม่สงบใน 'อิสราเอล' โดยกระทรวงการต่างประเทศ พบว่า ขณะนี้ยังคงมีการสู้รบต่อเนื่อง ได้ลงทะเบียนสำรวจคนไทย 3,914 คนมีผู้ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 3,862 คน ตามลำดับพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะเดินทางโดยเที่ยวบินพาณิชย์ รอบแรกวันที่ 11 ตุลาคม 2566 จำนวน 15 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน กลับถึงประเทศไทยวันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 10.25 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนรอบต่อไปวันที่ 18 ตุลาคม 2566 จำนวน 80 คน โดยกองทัพอากาศซึ่งอาจจะเร่งรัดให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 ตุลาคม 2566 โดยใช้ Airbus 340 จำนวน 140 คน ขึ้นกับการรวบรวมคนไทยจากพื้นที่

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน นายแพทย์สุรโชค กล่าวว่า การเตรียมการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับมารอบแรกวันที่ 12 ตุลาคม 2566 นั้น กระทรวงสาธารณสุขจะลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมการคัดกรองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เดินทางกลับ ซึ่งสามารถให้บริการดูแลได้จบภายใน 1 วัน โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อหากมีปัญหาสุขภาพกาย ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งจะพิจารณาส่งต่อตามสถานการณ์และปัญหาสุขภาพของผู้ป่วย ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้เตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ คือ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่หากไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆก็จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังกักกันโรคติดต่อเนื่องจากอิสราเอลไม่มีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ร่วมประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center - RRC)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ