ข่าว

'นายกฯเศรษฐา' ห่วง อุบลราชธานี โคม่า สั่งการทุกฝ่าย บรรเทาภัยน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมภาวะ น้ำท่วม อุบลราชธานี ชี้สถานการณ์ในขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง แค่เริ่มต้นก่อตัว มอบหมายทุกฝ่าย ให้ตระหนักเตรียมรับมือน้ำหลากเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา การระบายน้ำต้องทำให้ดีกว่านี้

ที่สำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   ได้รับฟังบรรยายสรุป ภาพรวมสถานการณ์ น้ำท่วม ในพื้นที่อุบลราชธานี นายเศรษฐา  กล่าวในที่ประชุมว่า  อุบลราชธานีมีปัญหาเรื่องอุทกภัยซ้ำซาก  ทราบเรื่องนี้นับตั้งแต่สมัยตนยังอยู่ภาคเอกชน  การแก้ไขต้องทำอย่างบูรณาการ ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น   อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในขณะนี้   ยังไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องเตรียมการ  ซึ่งหากไม่เตรียมการรองรับ  ​ ก็อาจจะเกิดวิกฤตน้ำท่วม ​  ซึ่งไม่ใช่แค่เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจเท่านั้น ​ แต่ยังเกี่ยวข้องกับภาคเกษตรกรรมอย่างมหาศาล 

 

 

 


รัฐบาลตระหนักดีว่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีกเรื่อย ๆ ไม่ได้ แม้ว่าเพิ่งเข้ามาบริหารจัดการได้ไม่ถึงเดือน    ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  การแก้ไขปัญหาในระยะสั้นต่อปัญหา "น้ำท่วม" ยังสามารถทำได้อีก เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน เวลาเหลือน้อย​ สำหรับฤดูนี้​ น้ำกำลังจะมา เชื่อว่าทุกฝ่าย พร้อม​  ( หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง )  คงไม่ต้องสั่งการแก้ไขปัญหาในพื้นที่​ ต้องพัฒนาระบบการเตือนภัย​ การกระจายข่าวสาร​ ตรวจสอบความมั่นคงของโครงสร้างที่เสี่ยงจะพัดไปกับน้ำ​ ตลอดจนความช่วยเหลือของประชาชน​ 

 

 

 

ขอฝากเป็นแนวทางว่า  ทำเต็มที่แล้วหรือยัง พยายามคิดนอกกรอบ ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ท่วม หรือท่วมน้อยที่สุด  ท่วมแล้วระบายออกไปเร็วที่สุด   เวลายังพอมีอยู่บ้างสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในระยะหลัง เกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งนี่เป็นช่วงต้นเดือนตุลาคม  เท่ากับว่ายังมีการป้องกันได้อยู่   การระบายน้ำต้องทำให้ดีขึ้นกว่านี้  ต้องตัดสินใจเพื่อจะทำอะไรบ้าง  เพื่อไม่ให้มีอุทกภัยเกิดขึ้น​   นายเศรษฐา  ระบุ

 

 


อนึ่งในการประชุมเพื่อรับฟังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อุบลราชธานี คณะของนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย  นายเกรียง​ กัลป์ตินันท์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ,นายไชยา​ พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นางมนพร​ เจริญศรี​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม​ ,นายศุภศิษย์​ กอเจริญยศ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี​ ,   นายสุรสีห์​ กิตติมณฑล​ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ , พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล​ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ และพล.ท. อดุลย์​ บุญธรรมเจริญ​ แม่ทัพภาคที่ 2 

 

 

 

 


จากนั้น นายเศรษฐา และคณะเดินทางไปยัง สถานีตรวจวัดระดับน้ำ​ (M7) บริเวณเชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย   อ.เมือง  จ.อุบลราชธานี เพื่อมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ก่อนที่จะเดินทางไป ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและพบปะกับประชาชน แก่งกระพือ ต.พิบูล   อ. พิบูลมังสาหาร 

 

 

 

'นายกฯเศรษฐา' ห่วง อุบลราชธานี โคม่า สั่งการทุกฝ่าย  บรรเทาภัยน้ำท่วม

เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   ได้รับฟังบรรยายสรุป ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อุบลราชธานี  จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ณ  สำนักงานชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี  

 

 

.

ภาพ   NATION PHOTO  โดย กอบภัค พรหมเรขา

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ