ข่าว

เหตุยิงกลางห้าง- 'ไทยสร้างไทย' กระทุ้งรัฐบาลรื้อ 'พระราชบัญญัติอาวุธปืน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุยิงในห้างสยามพารากอน รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย วิพากษ์  พระราชบัญญัติอาวุธปืน  พ.ศ. 2490 อันเป็นกฎหมายควบคุมการใช้อาวุธปืน ซัดเข้าข่ายล้าสมัย ระบุชัด ปืนที่ลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย จาก  10.3 ล้านกระบอก มีเพียง 6.2 ล้านกระบอก ที่อยู่ในระบบ ที่เหลือปืนเถื่อน

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า เหตุใช้อาวุธปืนยิงในห้างสยามพารากอน    ทำให้เกิดคำถามโดยเฉพาะการได้มาซึ่ง อาวุธปืน ที่นำมาใช้ก่อเหตุในครั้งนี้  ประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมการใช้อาวุธปืน ซึ่งใช้บังคับมาแล้วถึง 76 ปี  คือ   พระราชบัญญัติอาวุธปืน  พ.ศ. 2490 แต่ยังไม่ได้รับการปรับปรุง จึงเป็นกฎหมายที่ล้าสมัย โดยเฉพาะการควบคุมตรวจสอบผู้ถือครอง จนถึงการมอบเป็นมรดกให้ลูกหลาน ทั้งนี้ประเทศไทย มีผู้ถือครองอาวุธปืน 10.3 ล้านกระบอก แต่มีเพียง 6.2 ล้านกระบอก เท่านั้น  ที่ลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย    เท่ากับว่าปืนเกือบครึ่งที่มีอยู่ในประเทศไทย เป็นปืนเถื่อนมีไว้ในครอบครอง 

 

 

 


ดังนั้นถึงเวลาที่ประเทศไทย จะต้องแก้ไขปรับปรุง พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าถึงอาวุธปืน และเร่งปราบปรามอาวุธปืนเถื่อน ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมากกว่า 76 ปี    " ตอนนี้สิ่งเทียมอาวุธ มีการซื้อขายกันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ ผมค้นในโลกออนไลน์พบว่าสิ่งเทียมอาวุธและอุปกรณ์ดัดแปลง มีวางขายในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายใด  ๆ  เป็นเพราะรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญงานด้านความมั่นคง กลับปล่อยปละละเลย ไม่ได้ใส่ใจที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง" 

 

 

 

 

 ที่น่าห่วงใยคือพฤติกรรมเลียนแบบ จากเหตุกราดยิงในต่างประเทศ  ซึ่งทุกเหตุการณ์มีผู้สูญเสีย แต่ไทยกลับละเลยมาตลอด และทุกครั้งที่มีเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ก็จะกลับมาพูดถึงเรื่องแก้ไข พ.ร.บ.อาวุธปืน แล้วก็เงียบหายไป  ไม่มีการปฏิรูป หรือไล่รื้อ กฎหมายที่ล้าหลังฉบับนี้ อย่างจริงจัง   เช่นกรณี การถือครองอาวุธปืนจากการได้รับมรดก กฎหมายฉบับนี้จะตกเป็นของทายาทโดยปริยาย โดยไม่มีการทดสอบ หรือผ่านการอบรมใด ๆ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายว่าผู้ครอบครองอาวุธปืน จำเป็นจะต้องรายงานสถานะให้ทราบ ขายให้ใคร ผู้ใดเป็นคนครอบครอง และ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเทียมอาวุธที่มีการคัดแปลงให้มีอานุภาพเหมือนอาวุธปืน 

 

 

 


พรรคไทยสร้างไทย ยินดีที่จะสนับสนุนการแก้ไขพระราชบัญญัติอาวุธปืนโดยจะร่วมกันทั้งในและนอกสภา แม้การแก้ไขพระราชบัญญัติอาวุธปืน ต้องใช้เวลาตามกระบวนการประมาณ 3 ปี ก็ตาม แต่หากทุกฝ่ายร่วมกันผลักดันพระราชบัญญัติฉบับนี้อย่างจริงจัง ก็เชื่อว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงให้สำเร็จได้ ซึ่งจะช่วยปกป้องชีวิตผู้บริสุทธิ์ได้อีกมาก

 

 

 

 


"พรรคไทยสร้างไทย ขอเสนอให้ หน่วยงานของรัฐ ที่รักษาความปลอดภัยในที่สาธารณะ ใช้ระบบเทคโนโลยีมาช่วย ที่สำคัญต้องทำระบบ emergencyalert ส่งSMS แจ้งเตือน เหตุร้ายมายังโทรศัพท์มือถือของประชาชน ให้ประชาชนทราบข่าวสารให้เร็วที่สุด รวมทั้ง การให้คำแนะนำอย่างถูกต้องต่อการรับมือสถานการณ์ในขณะที่ประชาชนอยู่ในห้วงตระหนก   ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก   ต้องสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน  ทั้งต้องเร่งสร้างความมั่นใจ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นใจว่ามาเที่ยวประเทศไทยจะได้รับการดูแลให้ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะการท่องเที่ยวคือลมหายใจของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปี "  รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุ

 

 

 

 

 

เหตุยิงกลางห้าง- 'ไทยสร้างไทย'  กระทุ้งรัฐบาลรื้อ 'พระราชบัญญัติอาวุธปืน'
ข้อท้วงติงของพรรคไทยสร้างไทย   ต่อการควบคุมการใช้อาวุธปืน 

.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ