ข่าว

รมว.พัฒนาสังคม วอนโลกออนไลน์หยุดแพร่ภาพ เกี่ยวเนื่องเด็กชายวัย 14

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.พัฒนาสังคม วราวุธ ศิลปอาชา เผยจากเหตุ เด็กชายอายุ 14 ปี ก่อเหตุความรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จนถึงนาทีนี้ วอนสังคมในโลกออนไลน์ หยุดการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ก่อเหตุ เพราะยิ่งจะเป็นการซ้ำเติมเหตุการณ์ให้รุนแรมขึ้นไปอีก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า   เหตุยิงกันกลางห้างสรรพสินค้า   ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ  ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บทุกคน ขณะนี้ ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้จัดนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หรือ ป.วิ อาญา  เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทีมสหวิชาชีพ เพื่อสอบข้อเท็จจริงผู้ก่อเหตุที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี โดยได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

 

 

 

อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าในสิ่งที่ตนเป็นห่วงม  คือ  ทำไมรูปภาพบัตรประชาชน รวมถึงรายละเอียดของผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นเด็ก ถึงได้ปรากฏอยู่ในโลกโซเชียลเต็มไปหมด ทั้งที่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิด  และขอวิงวอนทุกฝ่าย เพราะสิ่งนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น มีแต่จะก่อให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดกระจายเผยแพร่ข้อมูลของเด็กผู้ก่อเหตุ  ไปมากกว่านี้ เพื่อช่วยกันลดผลกระทบจากความรุนแรง 

"ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในประเทศไทย คิดว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของการมีความแข็งแรงของสถาบันครอบครัวในสังคมไทยปัจจุบัน รวมถึงความใกล้ชิดของผู้ปกครองกับบุตรหลาน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มอบนโยบายกระทรวง พม. แล้วว่า เราต้องพิจารณาเนื้อหาของสื่อที่สามารถเสพได้จากสื่อออนไลน์นั้น เป็นเนื้อหาเช่นไรบ้าง เพราะจะเป็นวัฒนธรรมเลียนแบบของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ จึงอยากให้ผู้ปกครอง ลงในรายละเอียดเนื้อหาของสื่อออนไลน์ที่บุตรหลานของทุกคนกำลังเสพอยู่ในขณะนี้  ต้องดูกันอย่างจริงจังแล้ว เพราะถ้าเราตามเด็ก ๆ ไม่ทัน เราต้องตามคอนเทนท์แบบที่เด็ก ๆ เสพจากสื่อออนไลน์  จะได้ช่วยกันเฝ้าระวังสังคม "  นายวราวุธ  กล่าว 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ