ข่าว

รมว.เกษตรฯ ร่วม รองอธิบดีกรมชลประทาน เกาะติดน้ำท่วมอุบลฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ จากกรมชลประทาน ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อุบลราชธานี รับมือสถานการณ์น้ำ หลังมีฝนตกหนักในเขตภาคเหนือ และเขตตอนบนของภาคอีสาน กรมชลประทานประกาศใช้ทุกมาตรการ เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ ส่วนอุบลฯ 6 อำเภอ รับผลกระทบ

บริเวณสถานีวัดแม่น้ำมูล M7   สะพานเสรีประชาธิปไตย   อ.เมือง  จ.อุบลราชธานี 
 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ  ประกอบด้วย  ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน  นายจักริน ประเสริฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7  ลงพื้นติดตามสถานการณ์น้ำ   ทั้งยังนำคณะ กรมชลประทาน   มอบสิ่งของของยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี    

 

 

 

 


ทั้งนี้  จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องบริเวณพื้นตอนล่างของภาคเหนือ และตอนบนของภาคตะวันออกเฉียง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักเพิ่มสูงขึ้น  โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล   ปัจจุบัน(30 ก.ย. 66) ที่สถานีวัดน้ำ(แม่น้ำมูล) M.7  อ.เมืองอุบลราชธานี มีระดับน้ำอยู่ที่ 112.70 ม. หรือสูงกว่าตลิ่ง  70 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้เล็กน้อย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,718 ลบ.ม./วินาที  แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำมูล จะขึ้นสูงสุดในวันที่(2 ต.ค. 66) ที่ระดับไม่เกิน    112.90 ม. หรือสูงกว่าตลิ่ง  90 เซนติเมตร   

 

 

 

 

ในการบรรเทาสถานการณ์  กรมชลประทาน  ได้ใช้อาคารชลประทานทางตอนบนของแม่น้ำชี(เขื่อนชนบท เขื่อนมหาสารคาม เขื่อนวังยาง) และแม่น้ำมูล(เขื่อนราษีไศล) เพื่อหน่วงน้ำและผันเข้าระบบชลประทาน นำไปเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้า  ส่วนตอนกลางจะเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนหัวนา เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร และเขื่อนธาตุน้อย  ก่อนจะเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนปากมูลลงสู่แม่น้ำโขงในอัตรา 3,372.5 ลบ.ม./วินาที  ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังต่ำกว่าระดับแม่น้ำมูลประมาณ 66 เซนติเมตร ทำให้การระบายน้ำยังคงทำได้ดี 

 

 

 


ด้านสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี  มีพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูล แม่น้ำชี และลำเซบก ได้รับผลกระทบรวมทั้งสิ้น 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ดอนมดแดง อ. ตระการพืชผล อ. ม่วงสามสิบ อ.วารินชำราบ และอ.เขื่องใน กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว บริเวณประตูระบายน้ำวัดเสนาวงศ์ ชุมชนท่าบ่งมั่ง อ.วารินชำราบ จำนวน   2 เครื่อง  และบริเวณประตูระบายน้ำท่ากอไผ่ ชุมชนท่ากอไผ่ อ.วารินชำราบ จำนวน 2 เครื่อง รวมทั้ง ร่วมบูรณาการกับกองบิน21  มณฑลทหารบกที่ 22  และชาวบ้าน  เสริมแนวกระสอบทรายจำนวน 4,000 ใบ  นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 100 เครื่อง ไว้ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อเร่งการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วยิ่งขึ้น

 

 

รมว.เกษตรฯ ร่วม รองอธิบดีกรมชลประทาน เกาะติดน้ำท่วมอุบลฯ

 

ภายใต้สถานการณ์ขณะนี้  กรมชลประทาน  ยังคงเฝ้าติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด  พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดในช่วงปลายฤดูฝน  ปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน และ 3 มาตรการ(เพิ่มเติม) เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนี นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงทุกจุด จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ตามข้อสั่งการของ  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ  ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรงเกษตรและสหกรณ์
 

 

 

รมว.เกษตรฯ ร่วม รองอธิบดีกรมชลประทาน เกาะติดน้ำท่วมอุบลฯ

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นำคณะของกรมชลประทานลงพื้นที่อุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในระยะนี้ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ