ข่าว

นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมอีสาน กำชับ กรมชลประทาน รับมือ จ่อตรวจพท.อุบลฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือกับผู้บริหารกรมชลประทาน เกาะติดภาวะในระยะนี้ ที่มีผลต่อ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และ ลุ่มน้ำชี-มูล "เศรษฐา ทวีสิน " ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์ที่อุบลราชธานี เตรียมลงพื้นที่


ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน เขตดุสิต  กรุงเทพมหานคร  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้หารือเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำชี-มูล  จาก กรมชลประทาน โดยมี นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน   ,  ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา , นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง  , นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ   และนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีฝ่ายบริหาร สรุปสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ เพื่อรับมือฝนที่ตกลงมาในระยะนี้ อันมีผลต่อ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และ ลุ่มน้ำชี-มูล

 

 

 

 

ในการนี้ นายกรัฐมนตรี  แสดงความห่วงใยประชาชน ทั้งด้านสถานการณ์อุทกภัยและภัยแล้ง จึงได้เน้นย้ำให้ กรมชลประทาน ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทั่วประเทศ อย่างใกล้ชิด พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงทุกจุด พร้อมให้วางแผนระยะกลางและระยะยาว รับมือสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงฤดูแล้งหน้า เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

 

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี   กล่าวว่า  เป็นห่วงสถานการณ์น้ำโดยเฉพาะในพื้นที่อุบลราชธานี เนื่องจากได้รับรายงานจาก สส. ในพื้นที่ว่าขณะนี้มีปริมาณน้ำที่ค่อนข้างมาก ซึ่งอีกประมาณ 10 วัน ตนเองจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อไปติดตามสถานการณ์น้ำ  "ปริมาณฝนในปีนี้ตกช้ากว่ากำหนดไปประมาณ 1 เดือน ก็หวังว่าฝนจะตกช้าไปอีก 1 เดือน เพื่อให้สามารถเก็บน้ำได้ " 

 

 

 

ร้อยเอก ธรรมนัส   พรหมเผ่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหรณ์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากที่จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากเกิดปัญหาการระบายน้ำบริเวณแก่งสะพือ ซึ่งจะต้องทำบายพาสแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน    

 

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ข้าราชการกรมชลประทานทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์  โดยระบุว่า  เป็นห่วงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ แต่ก็เข้าใจเป็นเรื่องที่ควบคุมยาก ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง ขอฝากกรมชลประทาน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังทุกช่วงเวลา  "เข้าใจว่าทุกคนทำงานหนัก  ขอให้ทุกคนทำงาน อย่างลืมความเหน็ดเหนื่อย เนื่องจากสถานการณ์น้ำ กสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ และการเกษตร ซึ่งคงไม่ต้องย้ำอะไรมาก เพราะทุกคนต่างเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว  ขอให้เข้าใจว่าหากมีรัฐมนตรีมากวดขัน ก็เป็นเพราะมาจากผมเองสั่งการ ขอให้วางแผนระยะกลาง ระยะยาว ซึ่งจะพยายามติดตาม และลงพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น"  นายเศรษฐา  ระบุ  

 

 

นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมอีสาน  กำชับ กรมชลประทาน รับมือ จ่อตรวจพท.อุบลฯ

เศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี 

  นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมอีสาน  กำชับ กรมชลประทาน รับมือ จ่อตรวจพท.อุบลฯ

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ