ข่าว

วิธีการดูอายุยางรถยนต์ พร้อมวิธียืดอายุยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มอายุการใช้งานยางรถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น ด้วยวิธีการดูแลยางรถยนต์ สิ่งสำคัญที่เหล่าคนรักรถไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

รถยนต์ เป็นยานพาหนะที่ถือว่ามีความสำคัญและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นยานพาหนะที่สะดวกและสามารถช่วยให้การเดินทางไกลเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น อย่างไรก็ตามในการใช้งานรถยนต์จำเป็นอย่างมากที่จะต้องดูแลรถให้ดีด้วย เนื่องจากเมื่อใช้รถไปนาน ๆ ก็อาจจะเกิดความสึกหรอขึ้นได้ รวมถึงยางรถยนต์เองก็เหมือนกันที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ควรดูแลให้ดีด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

วิธีการดูอายุยางรถยนต์ว่าควรเปลี่ยนแล้วรึยัง ?
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ในการใช้งานรถยนต์นั้นเมื่อใช้งานเป็นเวลานานก็ย่อมจะต้องเกิดการสึกหรอขึ้นได้เป็นธรรมดา นั่นก็รวมไปถึงยางรถยนต์ด้วยที่มีอายุการใช้งานของตัวเองอยู่ รวมถึงสามารถสึกหรอได้เช่นกันเมื่อใช้เป็นเวลานาน ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่แล้ว ก็สามารถสังเกตได้ดังต่อไปนี้

  • ดูรหัสวันที่ผลิตยาง
  • ดูความลึกของร่องดอกยาง
  • ดูสภาพยาง
  • ดูตัวบอกสภาพดอกยาง


6 วิธียืดอายุยางรถยนต์ ให้ใช้งานได้นาน 

 

วิธียืดอายุยางรถยนต์ ให้ใช้งานได้นาน 


1.ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ 
เป็นธรรมดาที่เมื่อใช้รถยนต์ไปเป็นเวลานานก็ทำให้เกิดการสึกหรอของยางเกิดขึ้น โดยยางแต่ละเส้นก็อาจจะเกิดการสึกหรอไม่เท่ากัน เมื่อเป็นเช่นนี้ก็สามารถส่งผลต่อเรื่องของศูนย์ถ่วงรถที่อาจจะไม่ดีได้ จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อให้ดี เพราะเมื่อสามารถถ่วงล้อได้ดีก็จะช่วยให้เกิดความสมดุลของตัวรถได้และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขับขี่

2.เติมลมยางให้เหมาะสม
เรื่องของการเติมลมยางก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน โดยควรจะเติมลมยางให้เหมาะสมกับประเภทของรถ เพราะรถแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน ทำให้ลมยางเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเติมให้พอดีและเหมาะสม ซึ่งหากเติมลมยางน้อยไปก็ทำให้รถทำงานหนักเกินไป ส่วนการเติมมากไปก็ทำให้รถไม่ยึดเกาะถนนจนเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง ดังนั้นจึงควรเช็กลมยางอยู่เสมอ


3.หลีกเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็วสูง
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการขับรถด้วยความเร็วสูงบ่อย ๆ สามารถส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานของยางได้ด้วย โดยการขับรถยนต์ด้วยความเร็วสูงบ่อยๆ จะส่งผลทำให้ดอกยางของรถสึกหรอได้เร็วมากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ยางก็จะไม่สามารถยึดเกาะถนนได้ ในที่สุดก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง


4.เลือกยางให้เหมาะสม
ปัจจุบันนี้ยางรถยนต์มีหลากหลายประเภทมาก ๆ อีกทั้งรถแต่ละแบบก็เหมาะสมกับการใช้งานยางที่ไม่เหมือนกันด้วย จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเลือกประเภทของยางให้เหมาะสมกับรถที่ใช้ เพื่อเป็นการช่วยเกิดการตอบสนองที่ดีในการขับขี่นั่นเอง และยังเป็นการถนอมยาง รวมถึงช่วยให้เกิดการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้นด้วย


5.หลีกเลี่ยงการขับรถบนถนนขรุขระ

 

หลีกเลี่ยงการขับรถบนถนนขรุขระ
 

นอกจากที่ควรหลีกเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็วสูงแล้ว เพื่อเป็นการถนอมยางรถยนต์ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถบนถนนที่ขรุขระด้วย เนื่องจากว่าการขับรถในถนนที่ขรุขระจะเป็นการกดทับให้ยางรถเสียได้ง่ายมากขึ้น หากว่าขับในถนนลักษณะนี้บ่อยๆ ก็ทำให้อายุการใช้งานของยางสั้นลง สึกหรอง่ายขึ้น และเสื่อมสภาพของก่อนอายุที่ควรแน่นอน

6.ตรวจสอบสภาพยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ


สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการดูแลรถยนต์เลย ก็คือ การตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์อยู่เสมอ เพราะเป็นธรรมดาที่เมื่อมีการใช้งานไปเรื่อย ๆ ยางก็สามารถเกิดการสึกหรอได้เรื่อย ๆ ยิ่งใช้งานนานความสึกหรอของยางก็จะมากขึ้น ทางที่ดีเพื่อให้การขับขี่เป็นไปได้ด้วยดีและปลอดภัยก็ควรเช็กสภาพยางอยู่เสมอ และเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ทันที


สรุปจบบทความ
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในการดูแลยางรถยนต์ เพื่อเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานมากขึ้น และเพื่อเป็นการช่วยให้สามารถขับขี่รถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นด้วย เพราะยางคือสิ่งสำคัญต่อเรื่องของการขับขี่รถยนต์นั่นเอง สำหรับใครที่กำลังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับยางรถยนต์ EZY FIT พร้อมให้คำแนะนำ และให้บริการเปลี่ยนยางรถยนต์แบบ Onsite-Services บริการดูแลรถคุณถึงบ้าน ฟรีค่าบริการ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง