ข่าว

น่าเสียดาย 'สะพานซูตองเป้' พังยับ-คนสูญหาย1ราย หลัง'น้ำป่า' ทะลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำป่าทะลัก 'สะพานซูตองเป้' พังยับ คนสูญหายจากน้ำป่า 1 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการค้นหา หลายตำบลได้รับผลกระทบหนัก

นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ตั้งแต่ เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไป ส่งผลให้น้ำป่า จากภูเขาไหลหลากลงสู่ลำห้วยแม่สะงี ลำน้ำแม่สะงา ลำน้ำปาย ทำให้เกิดน้ำท่วมในหมู่บ้านห้วยผา หมู่ 1 ต.ห้วยผา อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ความเสียหายเบื้องต้น ประกอบด้วย บ้านเรือนของราษฎรบ้านห้วยผา เสียหายทั้งหลัง จำนวน 6 หลังคาเรือน , มีผู้สูญหายเป็นหญิง อายุ 39 ปี 1 คน , วัว 3 ตัว , ข้าวเปลือก 300 กระสอบ , รถยนต์กระบะ 2 คัน , รถจักรยานยนต์ 10 คัน และ รถไถนา 2 คัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องนำกำลังเจ้าหน้าเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างหนัก เวลาเดียวกันก็มีชาวบ้านมาแจ้งขอความช่วยเหลือว่ามีผู้หญิงเคราะห์ร้ายรายหนึ่ง ขับรถจักรยานยนต์พยายามฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว แต่รถเกิดดับแล้วถูกกระแสน้ำพัดหายไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะพยายามร่วมระดมกันค้นหาแต่ก็ยังไม่พบและไม่ทราบชะตากรรม

น้ำป่าทะลักแม่ฮ่องสอน

สำหรับที่ทำการวนอุทยานถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง น้ำป่าทำให้อาคารสำนักงาน กำแพง สะพาน เสียหายอย่างหนัก ซึ่งในขณะเกิดเหตุมี เจ้าหน้าที่และชาวบ้านติดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำปลาผาเสื่อประมาณ 5 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้เนื่องจากกระแสน้ำแรง ซึ่งผู้ประสบภัยสามารถติดต่อได้และได้อพยพไปที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนที่บ้านหมอกจำแป๋ ต.หมอกจำแป่ มีชาวบ้านหนีกระแสน้ำหลบอยู่บนต้นไม้หนึ่งคนขณะนี้ทีมกู้ภัยและค้นหากำลังดำเนินการเข้าช่วยเหลือ ที่ถนนทางหลวง 1095 ระหว่างทางเข้าบ้านหมอกจำแป่ -บ้านห้วยผา มีต้นไม้ล้มขวางทางแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง สำหรับบนเนินเขาทางหลวง 1095 สาย อ.เมือง - บ้านห้วยผา มีก้อนหินขนาดยักษ์ 2 ก้อนหล่นลงมากีดขวามทางจราจรและรถสามารถวิ่งผ่านได้เพียงช่องทางเดียว โดยทางแขวงทางหลวงจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำรถแบคโฮ มาทำการเปิดเส้นทางคาดว่าจะแล้วเสร็จในค่ำวันนี้

 

สำหรับสะพานซูตองเป้ วัดภูสมะ บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง กระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกรากและรุนแรง ได้พัดทำลายสะพานไม้ไผ่ จนขาดสะบั้นไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เช่นกัน

สะพานซูตองเป้เสียหายจากน้ำป่าทะลัก

นางสุกิลา สุวัฒนเมธี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำป่าที่เกิดขึ้นถือว่าหนักมากกว่าทุกครั้ง และสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อ สิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือน สัตว์เลี้ยง อุปกรณ์ทางการเกษตร รวมไปถึงคนที่สูญหายอีก 1 คน สาเหตุที่สูญหายเนื่องจากพยายามเข้าไปเอารถในบ้านขณะที่น้ำป่ากำลังพัดมาอย่างรุนแรงทำให้ทั้งรถทั้งคน ถูกกระแสน้ำพัดหายไป อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ ได้ลงพื้นที่และให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ