ข่าว

ผู้ว่ากทม. ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ 'สะพานถล่ม" เสียชีวิต 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่ากทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เอาจริงเหตุ "สะพานถล่ม" โครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ลั่นต้องมีผู้รับผิดชอบ รับเป็นห่วงเกรงมีผู้ติดอยู่ใต้ซากที่พังถล่มลงมา จัดทีมค้นหา 4 ชุดเข้าตรวจสอบ ผบชน. ชี้พื้นที่เกิดเหตุ ยังถือว่ามีความเสี่ยง ที่อาจจะพังลงมา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  (ผู้ว่ากทม.)  เปิดเผยว่า อุบัติเหตุ "สะพานถล่ม"  จากโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง  มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ เชื่อว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ตามหลักการเหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น อาจมีความผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างก่อสร้าง เพราะฐานรากมีการลงเสาเข็มลึกถึงชั้นทราย   ช่วงระหว่างก่อสร้างคือจุดอ่อนที่อันตรายที่สุด เนื่องจากคอนกรีตยังไม่แข็งตัว องค์ประกอบแต่ละส่วนของโครงสร้างยังไม่เชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน เพราะต้องร้อยชิ้นส่วนซึ่งเป็นคอนกรีตมาประกอบกัน   เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากความไม่เสถียรระหว่างก่อสร้าง ส่วนจุดที่เสาขาด คาดว่ารับน้ำหนักมากเกินไป

 

 

 

ที่มาของเหตุการณ์ "สะพานถล่ม" เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น.   วันจันทร์ที่  10 ก.ค. ตำรวจสน.จรเข้น้อย   รับแจ้งเหตุ  สะพานถล่ม โดยจุดเกิดเหตุเป็นทางยกระดับอ่อนนุช - ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งประชาชนที่สัญจรไปมา คนงานก่อสร้างของโครงการ รวมทั้งยานพาหนะ 
ทั้งนี้จุดเกิดเหตุอยู่ที่บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง  ปากซอยทางเข้า สน.จรเข้น้อย แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม.    โดยโครงสร้างของทางยกระดับทั้งตัวคานและเสา พังลงมาจากความสูง  20 เมตร  ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว  ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

 

"สำหรับ Launcher คือคาน 1 คาน เคลื่อนไหวได้ ประกอบด้วย ชิ้นส่วนคอนกรีต 20 ชิ้น ต้องใช้ลวดสลิง ดึงส่วนประกอบแต่ละชิ้นมาต่อกัน เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากความไม่เสถียรระหว่างก่อสร้าง ส่วนจุดที่เสาขาด คาดว่ารับน้ำหนักมากเกินไป"

 

กทม.ผวามีผู้ติดอยู่ในซากถล่ม  


นายชัชชาติ กล่าวว่า   สิ่งที่กทม.กำลังดำเนินการ คือการค้นหากู้ร่างผู้ที่อาจติดค้างอยู่ใต้โครงสร้างที่พังถล่มลงมา การดำเนินการเจ้าหน้าที่จะแบ่งชุดทำงานเป็น 4 ชุด ไปค้นหา และตัดเหล็กและคานปูนออกเป็นท่อน ก่อนจะใช้รถเครนขนาดใหญ่ 2 คัน ยกคานปูน เพื่อค้นหาว่ามีผู้ใดติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหรือไม่ โดยหากไม่พบผู้ติดค้างแล้ว ก็จะนำรถเครนขนาดใหญ่เข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด  ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะความเสียหายค่อนข้างรุนแรง มีเสาหัก และโครงสร้างที่ไม่เสถียร โดยตัวโครงสร้างชั่วคราวสีฟ้าหรือตัว Launcher ที่จะทำหน้าที่พยุงชิ้นส่วนคานสะพานมาร้อยต่อกัน หากมีการขยับด้านล่าง ก็อาจทำให้โครงสร้างสีฟ้าดังกล่าวถล่มหรือร่วงซ้ำได้

 

 

"หากประชาชนท่านใดคิดว่าญาติอาจสูญหายไปในเหตุการณ์ดังกล่าว ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 199 ได้ทันที และเจ้าหน้าที่ได้ตั้งศูนย์ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่วัดพลมานีย์   ย้ำว่าเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างการติดตั้ง เพราะตามหลักการก่อสร้างไม่ควรจะถล่มลงมาเช่นนี้ อาจต้องปิดพื้นที่และการจราจรโดยรอบจุดเกิดเหตุนานถึง 3-4 วัน  เพื่อเคลียร์พื้นที่"  นายชัชชาติ  ระบุ 

สอบปากคำโฟร์แมน -หาบาะแสจำนวนคนงาน

.

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล   กล่าวว่า   ขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบภายในซากสะพานที่ถล่มลงมาได้ เนื่องจากยังเป็นพื้นที่อันตราย เสี่ยงที่จะทรุดตัวลงมา อย่างไรก็ตาม
ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.จรเข้น้อย และ กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 สำรวจผู้ที่สัญจรในช่วงเวลาเกิดเหตุ และประชาชนพักอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ ว่ามีใครสูญหายหรือติดต่อไม่ได้บ้างหรือไม่ เนื่องจากข้อมูลของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่ส่งโรงพยาบาลมีจำนวนเกินกว่าคนงานที่ก่อสร้าง


รวมถึงในช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นช่วงเปลี่ยนกะทำงานของคนงานก่อสร้าง ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นคนงานทั้งหมดหรือไม่   ขณะนี้ได้เชิญตัวโฟร์แมนผู้ควบคุมงานก่อสร้าง มาสอบถามถึงจำนวนคนงานทั้งหมด แล้วจะเข้าไปตรวจสอบรายชื่อที่แคมป์คนงานพิสูจน์ทราบว่า มีใครตกค้างหรือไม่ เพื่อที่จะเข้าช่วยเหลือเป็นอันดับแรก 

 

 

 

"สาเหตุที่ทำให้สะพานถล่มลงมา ในขณะนี้ได้มีคำสั่งให้จัดตั้งคณะพนักงานสอบสวน ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 รวบรวมรายชื่อพยาน และพยานเอกสาร เริ่มตั้งแต่การควบคุมงานก่อสร้าง ไปจนถึงการเทหล่อสะพานยกระดับ ว่ามีการแบ่งงานคนงานก่อสร้างอย่างไร ดำเนินการอย่างไรบ้าง วิศวกรที่มีการควบคุมดูแลได้ทำตามขั้นตอนหรือไม่ เพื่อนำไปสู่ประเด็นการสอบสวนถึงสาเหตุที่สะพานถล่มลงมา แต่ขณะนี้ยังมีอุปสรรคที่จะเข้าตรวจสอบในโครงสร้างที่พังถล่มลงมาได้ ยังเป็นพื้นที่อันตราย " 

 

 

 

 

พล.ต.ท.ธิติ   กล่าวด้วยว่า  การจราจรในพื้นที่ยังต้องปิดการสัญจรชั่วคราวไปจนกว่าในพื้นที่จะมีความปลอดภัย ได้สั่งให้ฝ่ายจราจรของกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง เพื่อให้ไปใช้เส้นทางสัญจรอื่นแทน ในช่วงนี้"   พล.ต.ท. ธิติ  ระบุ

 

ยอดเสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 12 

.
มีรายงานว่า  อุบัติเหตุสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมา   ในแง่ของความสูญเสีย  ในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต 1 คน  คือ นายฉัตรชัย ประเสริฐ ส่วนที่โรงพยาบาล มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  รวมแล้วมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ มีด้วยกัน 12 ราย   นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ร่างของนายฉัตรชัย  ที่พบ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตจากการตกจากที่สูง เนื่องจากร่างผู้เสียชีวิตนอนอยู่กลางถนน ไม่มีเศษปูนหรือโครงสร้างทับตามร่างกาย ดังนั้นจึงอาจตกลงมาจากคานที่ถล่ม 

 

 

อย่างไรก็ตามยังเหลืออีก 2 จุด ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปพิสูจน์ทราบไม่ถึง    ว่ามีผู้ติดค้างอยู่หรือไม่ จุดแรกคือบริเวณรถยนต์ที่ถูกคานปูนทับจนแบน มองไม่เห็นว่ามีใครอยู่ในรถหรือไม่ และอีกจุดคือบริเวณใกล้เสาด้านในที่โครงสร้างถล่ม ที่มีผู้ถ่ายรูปว่าเห็นร่างคนติดอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึงจุดดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่จะเร่งทยอยนำอุปกรณ์เข้าตรวจสอบโดยเร็วหากประเมินแล้วว่าโครงสร้างมีความปลอดภัย  ส่วนความเสียหายอื่น ๆ มีรถยนต์ถูกโครงสร้างทับพังเสียหาย 4 คัน รถจักรยานยนต์ 7-8 คัน และบ้านเรือนประชาชนริมถนนได้รับความเสียหาย

 

 

 

ขณะเดียวกัน กทม. ได้ประสานนำรถเครนขนาด 200 ตัน ของ บริษัทโปรเครน แอนด์ ทรานส์ จำกัด และรถเครนขนาด 50 ตัน ของ บริษัทธนดลเครน จำกัด เข้าสู่พื้นที่  เพื่อช่วยกันเร่งเก็บกู้ซากปรักหักพัง ด้วยการนำเหล็ก เศษ แท่งคอนกรีต และ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่พังถล่มลงมากีดขวางผิวการจราจรขึ้นสู่รถบรรทุก นำออกไปไว้ยังจุดที่ปลอดภัย 

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

ผู้ว่ากทม.  ผวามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเร่งค้นหา - เหยื่อ \'สะพานถล่ม\" เสียชีวิต 2

แนวที่เกิดเหตุ "สะพานถล่ม"   ในโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2  ราย   และได้รับบาดเจ็บ  12 ราย 

.

ข้อมูล -ภาพ ทีมข่าว  NATION TV

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ