ข่าว

ผู้ว่ากทม. รื้ออบรมสาธิตป้องกัน ชูเหตุ 'โรงเรียนราชวินิตมัธยม' เป็นบทเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่ากทม. มองเหตุร้าย "ถังดับเพลิงระเบิด " เหตุเกิดภายใน "โรงเรียนราชวินิตมัธยม " นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย ถือเป็นเวลาที่จะต้องกลับมาทบทวน กระบวนการทั้งหมดของการอบรมสาธิตการดับเพลิง ย้ำการอบรมยังถือว่าจำเป็น ขอบคุณไปถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่เข้าใจว่าเหตุสุดวิสัย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร   เปิดเผยว่า  อุบัติเหตุ "ถังดับเพลิงระเบิด"  ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม  เขตดุสิต กรุงเทพฯ เหตุเกิดวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย.   โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 1 ราย  บาดเจ็บ 5 ราย  ทั้งหมดเป็นนักเรียนของ "โรงเรียนราชวินิตมัธยม"   ซึ่งที่มาของเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่  มีการซ้อมแผนอพยพหนีไฟ  ในกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปีการศึกษา 2566     โดยหน่วยงาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.)  

 

 

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง  ได้แจ้งข้อหาแก่ เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต  3 นาย  ได้แก่ ความผิด ตามมาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส  เหตุการณ์ความสูญเสียดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับนักเรียน  "โรงเรียนราชวินิตมัธยม"  หลังจากนี้ กรุงเทพมหานครจะต้องไปทบทวนกระบวนการทั้งหมดของการอบรมสาธิตการดับเพลิง

ว่ามีจุดอ่อนอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่เรื่องถังดับเพลิง ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียน เพราะการอบรมก็เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่คงต้องไปทบทวนว่า ใครควรอบรมในส่วนไหน เรื่องการเผชิญเหตุ อาจไม่จำเป็นสำหรับทุกคน ดังนั้นต้องไปแยกกระบวนการฝึกให้ดี  ขณะเดียวกันขอขอบคุณไปยังครอบครัวของนักเรียนชายที่
เสียชีวิต  ที่เข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าสุดวิสัย เจ้าหน้าที่เองก็ขวัญเสีย สิ่งที่ทำก็หวังจะให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ได้คาดคิดให้เกิดเหตุ แต่ถึงแม้ญาติจะเข้าใจ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานก็ต้องเข้าใจตัวเองด้วยว่ามีจุดอ่อนตรงไหน ต้องเดินหน้าต่อด้วยความรอบคอบ ปรับปรุงให้มั่นใจว่าไม่มีช่องโหว่

 

 


"หลังจากนี้ กรุงเทพมหานครก็มีหน้าที่ต้องดูแลญาติ ครอบครัวผู้เสียชีวิต  รวมถึงดูแลเจ้าหน้าที่ ทั้งในเรื่องสภาพจิตใจ ไม่ใช่แค่ชุดสาธิตที่เข้าไปฝึกในที่เกิดเหตุ  พนักงานดับเพลิงหลายคนตอนนี้รู้สึกถดถอย  ก็ขอให้มีจิตใจเข้มแข็ง ชีวิตต้องสู้กันต่อไป  จากนี้จะเน้นย้ำในการดูแลเรื่องอุปกรณ์มากขึ้น เพราะเราส่งเจ้าหน้าที่ไปทำงานก็ต้องดูแลให้ดี  ส่วน เรื่องของการอบรม เป็นแค่งานส่วนหนึ่ง แต่งานหลักของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ คือการออกไปช่วยชีวิตคน ไปดับเพลิง ที่ผ่านมาก็ทำงานที่มีคุณภาพต่อสังคม ช่วยชีวิตคนไว้ได้ อยากให้มองในแง่บวกด้วยและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน " นายชัชชาติ ระบุ 

 

 

 

สำนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ