ข่าว

'อัยการสูงสุด' ชี้ สอบ ศักดา ช่วงรังษี ไม่มีมูล - แจ้งเลขาฯครม. เสนอโปรดเกล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแต่งตั้งข้าราชการอัยการและอัยการอาวุโส 935 ราย เรื่องค้าง ต.ค. 65 หลังมีประเด็น "ศักดา ช่วงรังษี" อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ซึ่งจะขึ้น รองอัยการสูงสุด ถูกร้องเรียนจากบัตรสนเท่ห์ ผลสอบชี้ชัดเป็นผู้บริสุทธิ์ อัยการสูงสุุด ประสานเลขาธิการครม.เดินเรื่องต่อ

 น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เลข อส.0004(คก1)/ ถึง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการอัยการและอัยการอาวุโส โดยอ้างถึง 1 .หนังสือสำนักงานอัยการสูงสุด  ลงวันที่ 18 ต.ค.65  2.หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ ลงวันที่ 19 ธ.ค.65 พร้อมด้วย 1.สำเนารายงานการประชุม ก.อ. ครั้งที่ 10/2565 2.บัญชีรายชื่อข้าราชการอัยการที่เสนอแต่งตั้ง จำนวน 2  ฉบับ  3.ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี จำนวน 1 ฉบับ

 

 

 

ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 แจ้งว่า ในการประชุม ก.อ. ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 65 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้เลื่อนตำแหน่งและแต่งตั้งข้าราชการอัยการให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ จำนวน 786 ราย และแต่งตั้งอัยการอาวุโส จำนวน 149 ราย รวม 435 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่  1 ต.ค.65 เป็นต้นไป และสำนักงานอัยการสูงสุดขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งข้าราชการอัยการและอัยการอาวุโสให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ จำนวน 935 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป และตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่า

สำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรีมีประเด็นและข้อสังเกตในการแต่งตั้ง นายศักดา ช่วงรังษี อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ให้ดำรงตำแหน่ง รองอัยการสูงสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมี บัตรสนเท่ห์ร้องเรียนว่า ขณะดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปกครองภูเก็ต และอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน มีพฤติกรรมไม่มาปฏิบัติราชการ ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่ได้ข้อยุติความละเอียดแจ้ง แล้วนั้น

 

 

บัดนี้ การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนว่า นายศักดา ช่วงรังษี ขณะดำรง ตำแหน่ง อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปกครองภูเก็ต และอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชันมีพฤติกรรมไม่มาปฏิบัติราชการได้ข้อยุติแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายศักดา ต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการในหน้าที่ ฐานะพนักงานอัยการและหน้าที่ในฐานะเลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา อีกหน้าที่หนึ่ง และช่วงเวลาขณะนั้น มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

 

 

ภาครัฐและสำนักงานอัยการสูงสุดมีนโยบาย Work From Home หรือแผนการปฏิบัติงานจากบ้านเพื่อลด การแพร่ระบาดและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMID-19) อีกทั้งยังได้ข้อเท็จจริงจากผู้ตรวจการอัยการ (นายวิโรจน์ ชัชวาลวงศ์) ว่า นายศักดา ช่วงรังษี ยังเป็นผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะกรรมการ อนุกรรมการ ของหน่วยงานราชการอีกจำนวนหนึ่ง และไม่ปรากฏว่าทำให้งานราชการในฐานะพนักงานอัยการเสียหาย แต่อย่างใด

ข้อเท็จจริงยังรับฟังไม่ได้ว่า มีพฤติการณ์การกระทำอันมีมูลความผิดเข้าลักษณะเป็นการไม่อุทิศเวลา ของตนเองให้แก่ราชการตามที่มีการร้องเรียน กรณีไม่มีมูลเป็นความผิดทางวินัย อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งยุติเรื่อง การดำเนินการทางวินัยแล้ว ให้ประธาน ก.อ. เสนอ ก.อ. โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความรับผิดชอบ ประวัติการปฏิบัติราชการ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลนั้นเทียบกับงานในตำแหน่ง ข้าราชการอัยการที่จะได้รับแต่งตั้งนั้น ๆ เพื่อให้ความเห็นชอบก่อน เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว จึงนำความ กราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง มาตรา 40 วรรคแรก บัญญัติว่า "การแต่งตั้งข้าราชการอัยการไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส ให้อัยการสูงสุดเสนอรายชื่อผู้ซึ่งจะได้รับแต่งตั้งต่อ ก.อ. เพื่อให้ความเห็นชอบ เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว จึงนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป"

 

 

 และมาตรา 41 บัญญัติว่า "การแต่งตั้งข้าราชการอัยการให้ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด ให้ประธาน ก.อ. เสนอ ก.อ. เพื่อให้ความเห็นชอบ เมื่อ ก.อ. ให้ความเห็นชอบแล้วจึงนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และให้นำบทบัญญัติมาตรา 42วรรคสอง และวรรคสาม และมาตรา 38วรรคสาม มาใช้บังคับโดยอนุโลม" 

 

 

สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจสอบบัญชีรายชื่อข้าราชการอัยการตำแหน่งต่าง ๆ และอัยการ อาวุโส จำนวน 934 ราย (ยกเว้นรายนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ที่แยกเสนอเป็นการเฉพาะราย) ที่เสนอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งดังกล่าวแล้ว ไม่มีและไม่พบข้อมูลที่มีประเด็นปัญหาอันอาจเป็นเหตุให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี   ไม่สามารถดำเนินการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไปได้ จึงขอให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  พิจารณาดำเนินการนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ