ข่าว

'เสรีพิศุทธ์' ใส่ยับระบบราชการตำรวจ  "ส.ต.ต.หญิง" ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)   พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ทนไม่ไหวออกมาวิพากษ์ระบบราชการยุคนี้ จนเกิดประเด็น  "ส.ต.ต.หญิง" ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ." ระบุการเปิดช่องรับตำแหน่ง สะท้อนชัดภาพระบบของเส้นสาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  เปิดเผยว่า การรับบรรจุกำลังพล เข้าเป็นสิบตำรวจตรี  และส่งไปฝึกอบรม  "หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร"  :หลักสูตรกอส.
จนเกิดกรณี   "ส.ต.ต.หญิง" ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ." ประจำฝ่ายเลขานุการ ด้านประชาสัมพันธ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในลักษณะนี้ตนรับไม่ได้  เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนทั่วไป ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขัน  

 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้น  "ส.ต.ต.หญิง" ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ."  เพราะอัตราว่างแทนที่จะเปิดรับสมัครทั่วไป เพื่อให้ประชาชน บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มาเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ก็ไม่ทำ  แต่
เปิดเงียบ ๆ เป็นการภายใน โดยอ้างว่าขาดแคลน หมายความว่า   อยากจะเอาใครมาเข้ารับราชการ  ก็บรรจุลูกหลานเหลน พรรคพวกญาติพี่น้อง หรือทหารขอมา ทางการเมืองขอมา ก็บรรจุเข้าไป

 

 

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวว่า  การบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตร ปกติจะรับคนที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ   มาดำรงตำแหน่งยศร้อยตำรวจตรี หรือไม่ก็รับผู้จบปริญญาตรีในสาขานิติศาสตร์บัณฑิตหรือรัฐศาสตร์บัณฑิต รวมถึงหากต้องการความรู้ความสามารถด้านอื่น ก็รับคนที่จบปริญญาตรีสาขาอื่น เช่น วิศวกรรมศาสตร์ โดยสมัยตนเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นั้น ได้ยกระดับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้น  คือจบปริญญาตรี ตนให้เข้ารับตำแหน่งระดับนายสิบเท่านั้น ไม่ได้ให้ตำแหน่งร้อยตำรวจตรี เพื่อให้ตำรวจชั้นประทวน  มีความรู้ความสามารถมากกว่าปัจจุบัน เมื่อเขามาเป็นตำรวจ ก็ให้เวลาในการสอบเลื่อนขั้นเป็นตำรวจสัญญาบัตร ซึ่งมีการแข่งขันกันภายใน

 

 

 


อีกส่วนหนึ่ง ตนรับผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาเป็นพนักงานสอบสวนจำนวนมาก  "ยุคที่ผมเป็น ผบ.ตร. บุคลากรตำรวจ จะเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นชั้นประทวนและสัญญาบัตร    การรับบรรจุเข้าเป็นสิบตำรวจตรีก่อน เพื่อส่งไปฝึกอบรมหลักสูตร กอส. ในลักษณะนี้นั้น ผมไม่รับ เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชนทั่วไป ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขัน  เรื่องการคุมตำรวจหากคนคุมตำรวจไม่รู้เรื่องตำรวจ ก็จะไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาพื้นฐานโครงสร้างปฏิรูปอะไรต่าง ๆ ได้ เพราะฉะนั้น ยุคนี้หากได้รัฐบาลที่ ดีจำเป็นจะต้องปฏิรูปทั้งหมด "  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ